วันที่ 16 ก.ย.66 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมคณะท่านร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 16 - 17 ณ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เจ้าหน้าที่และประชาชนให้การต้อนรับ ณ มัสยิดโบราณบาโงยลางา ตําบลทรายขาว อําเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี และ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอธารโต ตำบลธารโต จังหวัดยะลา

“วันนี้ผมได้นำทีมครอบครัวกระทรวงเกษตรฯ ลงมาเพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่โดยตรง แล้วจะรีบนำไปแก้ไข และ จะรายงานปัญหาทั้งหมดในพื้นที่ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อเดินหน้าทำงานอย่างบูรณาการ ยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรให้กินดี อยู่ดี” รมว.เกษตรฯ กล่าว

โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ อธิบดีกรมการข้าวได้พูดคุย พบปะกับพี่น้องเกษตรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่อย่างเป็นกันเอง ซึ่งกรมการข้าวได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของการปลูกข้าวของพี่น้องในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยจะสนับสนุนในด้านของเมล็ดพันธุ์ข้าว อาทิ ข้าวซีบูกันตัง ข้าวเจ้าพันธุ์มะจานู69 พันธุ์ข้าวเล็บนกปัตตานี เป็นต้น ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะช่วยสนันสนุบในเรื่องของปุ๋ย/จุลินทรีย์ที่ใช้ในการเตรียมดิน รวมไปถึงเครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ในการปลูกข้าว และได้สั่งการกำกับเจ้าหน้าศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวในพื้นที่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ พร้อมทั้งสำรวจความต้องการของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่มีความต้องการในด้านน้ำและปุ๋ยเป็นอย่างมาก ให้ได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างเร็วที่สุด