นายปิยะพันธ์ ศรีคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย (ศวข.เชียงราย) กรมการข้าว กล่าวถึงการขับเคลื่อนส่งเสริมระบบเกษตรแปลงใหญ่ข้าวว่า ได้ส่งเสริมพัฒนากลุ่มเกษตรกรที่รวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ข้าว โดยให้ความรู้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตข้าว ยกระดับคุณภาพข้าวเข้าสู่มาตรฐาน ซึ่ง ศวข.เชียงราย ได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ดี เมื่อได้ผลผลิตมาเราก็จะมีการจัดทำโครงการเชื่อมโยงตลาดให้กับสมาชิก เช่น ข้าวอินทรีย์ ถ้ากลุ่มไหนเข้มแข็งสามารถต่อยอดแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ทำตลาดออนไลน์ เราจะมีโครงการอื่นเข้าไปรองรับในโครงการแปลงใหญ่ข้าวด้วย 

ปัจจุบัน จังหวัดเชียงรายมีกลุ่มแปลงใหญ่ข้าว 113 กลุ่ม พื้นที่ 80,000 กว่าไร่ โดยมี 2 กลุ่มที่เข้มแข็งสามารถเป็นต้นแบบให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวอื่นๆ ได้แก่ 1.แปลงใหญ่ข้าวศูนย์ข้าวชุมชนตำบลศรีดอนมูล อ.เชียงแสน ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี และได้มีการนำข้าวที่ไม่ผ่านคุณภาพไปผลิตเป็นคราฟต์เบียร์(Craft Beer) นอกจากนี้ ฟางยังใช้ผลิตชีวมวล เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตภาคอุตสาหกรรม และใช้ผลิตถ่านชีวภาพ (ไบโอซาร์) อีกด้วย 2.กลุ่มนาแปลงใหญ่ข้าวปลอดสารพิษตำบลแม่อ้อ อ.พาน ได้เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ได้รับสนับสนุนงบประมาณนำไปต่อยอดซื้อโดรน รถเกี่ยวข้าว มีรายได้เพิ่มจากการบริหารจัดการกลุ่ม 


ผู้อำนวยการ ศวข.เชียงราย กล่าวถึงการขับเคลื่อนยกระดับข้าวไปสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูงว่า ยังมีติดปัญหาเรื่องทำให้เป็นมูลค่าสูง เพราะจะต้องแปรรูปในขั้นสูง ถึงจะได้มูลค่าที่สูงขึ้น เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอาง เราก็พยายามผลักดันอยู่ แต่ในระหว่างนี้สิ่งที่อยากจะพัฒนาคือ การบริหารจัดการเชิงพื้นที่ ใช้ประโยชน์พื้นที่มากที่สุด โดยพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมการปลูกพืชหลังนา เสริมรายได้ให้กับเกษตรกร หรืออาชีพเสริมอื่นที่เปนวัตถุดิบจากเกษตร เช่น เพาะเห็ดฟาง เลี้ยงกบ ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม จะช่วยเติมเต็มรายได้ให้กับเกษตรกร