เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 13 ก.ย 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่เห็นชอบนำเรื่องที่ทางกระทรวงพม. เสนอเมื่อเช้านี้เข้าเป็นวาระจรอย่างเร่งด่วน และผ่านงบกลางจำนวน 990 ล้านบาท จากนี้ต้องรบกวนสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมขอบคุณที่ส่งมติเรื่องนี้ให้อย่างเร่งด่วนไปที่กระทรวงพม. และทางผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณก็จะเร่งดำเนินการให้ ดังนั้นเชื่อว่าในวันพรุ่งนี้เวลา 10:00 น เงินทั้งหมดจะเข้าไปอยู่ถังของกรมบัญชีกลาง ที่สามารถเข้าสู่บัญชีแจกจ่ายสู่ประชาชนได้ เพื่อเด็กเล็กจำนวน 2,254,000 กว่าราย ในวันที่18 กันยายนนี้ แต่คงไม่สามารถทำได้เร็วกว่าเดิม เนื่องจากพรุ่งนี้ จำนวนเงินทั้งหมดพันกว่าล้าน จะเข้าไปอยู่ในตะกร้าของกรมบัญชีกลาง และจะใช้เวลา 4 วันในการตรวจสอบตัวเลข ที่จะมีการประเมินจำนวนเด็กเล็กก่อน

เมื่อถามว่าครั้งนี้จะมีปัญหาอีกหรือไม่ ที่จะกระทบต่อเด็กเล็ก นายวราวุธกล่าวว่า ทางนี้เกิดปัญหาเพราะว่าการอนุมัติอยู่ระหว่างรอยต่อของรัฐบาลใหม่ คณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ไม่มีอำนาจในการอนุมัติ และครม. ชุดปัจจุบันก็ยังไม่สามารถอนุมัติได้ หากเกิดเหตุการณ์นี้ในปีหน้า จะเป็นครม. เดียวที่มีความต่อเนื่องไม่มีปัญหา สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม และสามารถจับจ่ายได้ภายในเดือนกันยายน บังเอิญว่าปีนี้เป็นปีแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้จึงต้องกราบขออภัยกับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า ในส่วนของประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ จะมีวิธีการเช็คสิทธิ์อย่างไรได้บ้าง นายวราวุธกล่าวว่าตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอยู่ในมือ แต่ทราบว่าตามระบบที่ประชาชนมีสิทธิ์อยู่แล้ว ก็จะได้รับการตรวจสอบเช่นกัน โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมกิจการเด็กและเยาวชน ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปีซึ่งมีมาตรการอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าถือเป็นสิทธิ์อัตโนมัติเลยใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ใช่แต่มีเงื่อนไข เช่น รายได้ในครัวเรือนต้องไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อปี ถือเป็นรายละเอียดหลักๆ

เมื่อถามต่ออีกว่าครม. มีมติเรื่องนี้อย่างไร นายวราวุธกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดถึง แต่เชื่อว่านายกจะออกมาพูดเรื่องดีๆให้กับประชาชน ซึ่งขอยืนยันว่า เรื่องดีๆผ่านครม. ไปหลายเรื่องแล้ว พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "มรดกยังอยู่ไม่ต้องควักตังค์เอง"