เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 11 ก.ย. 66 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่า นโยบายของรัฐบาลไม่มีความชัดเจน และไม่ตรงปกเหมือนตอนหาเสียง ว่า นโยบายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงช่วงเช้า เป็นกรอบกว้างๆ แต่ในเรื่องของรายละเอียดแต่ละกระทรวง ในระยะ 4 ปีนี้ รัฐบาลจะทำอะไรให้กับประชาชนนั้น

ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีแผนอยู่แล้วทุกกลุ่ม หลังจากวันที่ 12 ก.ย. ภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ตนจะรีบนำนโยบายมอบให้กับกระทรวงเกษตรฯ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีรายละเอียดในเรื่องของเนื้องาน หากถามว่ามีเป้าหมายชัดเจนหรือไม่ เอางบประมาณมาจากไหนนั้น ทั้งการร่วมมือของภาครัฐ และเอกชนจะต้องแก้ไขปัญหาที่สะสมมานาน ส่วนราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ และการได้รับอิทธิพลความแปรปรวนของสถานการณ์เอลนีโญ เป็นอีกเรื่องสำคัญที่เราจะต้องมีแผนระยะยาวในการแก้ไข

สำหรับปัญหาการลักลอบนำสินค้าปศุสัตว์เข้าประเทศผิดกฎหมาย ตนจะตั้งคณะกรรมการปราบปรามอย่างจริงจัง และขอประกาศทำสงครามกับสินค้าเถื่อนที่เข้ามาในประเทศ ทำให้คุณภาพการเกษตรราคาตกต่ำ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำอีกว่า หลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตนเชื่อว่ากระทรวงอื่นก็จะทำเหมือนกระทรวงเกษตร