เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 11 ก.ย. 66 ที่รัฐสภา นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันนี้ ว่า ตนเตรียมไว้อยู่แล้ว และคิดว่านโยบายหลายอย่างก็ครอบคลุมอยู่แล้ว เป็นนโยบายที่กว้างไม่ได้ลงรายละเอียด ส่วนนโยบายที่สำคัญของพรรคเพื่อไทยก็อยู่ในนโยบายหลักอยู่แล้ว ทางพรรค รทสช. เองก็มีอยู่ในนั้นเช่นกัน ซึ่งไม่น่าจะมีอะไรพิเศษ คิดว่าทุกคนรู้อยู่แล้วว่านโยบายหลักมีอะไรบ้าง หลายสิ่งหลายอย่าง แม้ว่าจะหาเสียงไว้ แต่ตนเข้าใจว่างบประมาณหลายๆอย่าง บางนโยบายก็ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่ใช่ต้องรีบทำเลยเพราะมีเรื่องหลักอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะดูนโยบายไหนเป็นพิเศษ นายธนกร กล่าวว่า ในพรรคเองมีเรื่องการหาเงินเข้าประเทศการท่องเที่ยว อีอีซี รวมถึงนโยบายหลักของรัฐบาลที่แล้วที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการไว้ที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศ เราก็ให้รัฐบาลนี้ช่วยสานงานต่อ 

เมื่อถามว่า ทางฝ่ายค้านวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่ตรงปก นโยบายไม่ตรงกับที่หาเสียงไว้ นายธนากร กล่าวว่า ตอนหาเสียงก็มีหลายนโยบาย แต่วันนี้ด้วยระยะเวลาและงบประมาณ ตนเข้าใจว่ารัฐบาลต้องทำนโยบายหลักก่อน โดยเฉพาะปัญหาปากท้อง เพราะฉะนั้นอย่าพึ่งตีตนไปก่อนไข้ หลายๆอย่างยังไม่ได้ทำ ในความรู้สึกของตนการอภิปรายคงไม่ได้พิเศษอะไร ดังนั้น ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่า มีการตั้งองครักษ์ ไว้พิทักษ์รัฐมนตรีท่านไหนหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ไม่มี ถ้าอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้าใจว่าต้องมี ถ้าไม่สมเหตุสมผลก็ต้องชี้แจงไป แต่วันนี้เป็นอภิปรายเรื่องนโยบาย คิดว่าไม่ต้องมีองครักษ์

เมื่อถามว่า อยากบอกอะไรกับฝ่ายค้านหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า รัฐบาลแกนนำพรรคเพื่อไทย กับแกนนำของพรรคฝ่ายค้านก็มีความคุ้นเคยกันดี ซึ่งตนเข้าใจว่าสภาคงไปแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย และเน้นประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่านโยบายไม่ตรงปกตามที่หาเสียงไว้นั้น นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะในช่วงหาเสียงก็มีหลายนโยบาย แต่ด้วยระยะเวลา และงบประมาณ ก็เข้าใจว่ารัฐบาลต้องทำนโยบายหลักก่อน โดยเฉพาะปัญหาปากท้องประชาชนที่สำคัญ รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้น อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เพราะหลายอย่างยังไม่ได้ทำ อีกทั้งมองว่าการอภิปรายในวันนี้คงไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เป็นนโยบายที่ต้องทำแต่ยังไม่ได้ทำ เพราะฉะนั้น วันนี้จึงไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และคงไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี

นายธนกร ยังฝากถึงฝ่ายค้านด้วยว่า เป็นข้อดีที่แกนนำพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคฝ่ายค้าน มีความคุ้นเคยกันดีจึงเข้าใจว่าบรรยากาศจะเป็นไปด้วยการถ้อยทีถ้อยอาศัย