เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 28 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฏร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางรัฐบาลได้มีการประสานกำหนดวันในการแถลงนโยบายมายังทางรัฐสภาหรือยัง ว่าถ้ารัฐบาลแจ้งมาตนก็พร้อมที่จะประชุมวิป 3 ฝ่าย และแจ้งให้กับวิปทั้ง 3 ฝ่ายทราบ เพื่อกำหนดวันและเวลาที่จะอภิปรายซักถามในเรื่องนโยบายที่รัฐบาลแถลง ส่วนคาดว่าจะกำหนดให้มีเวลาในการอภิปรายนโยบายเท่าไหร่นั้นต้องดูจากที่ผ่านมาว่าใช้เวลาเท่าไหร่ และต้องรับฟังวิปของรัฐสภา ว่าสว. และสส. ต้องการเวลาเท่าไหร่ โดยเฉพาะฝ่ายที่ไม่ใช่รัฐบาลอยากจะใช้เวลาเท่าไหร่ รวมถึงฝ่ายรัฐบาลเองก็ต้องได้เวลาตามสมควรในการชี้แจงด้วย

เมื่อถามถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านที่ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ จะมีการแก้ปัญหาอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าโดยปกติตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ พรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล และไม่ได้เป็นประธานสภา และรองประธานสภานั้นหัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งต้องเสนอเข้าไปเพื่อโปรดเกล้าฯ ด้วย แต่หากพรรคก้าวไกล ประสงค์ที่จะดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ก็ต้องแจ้งให้รัฐสภาทราบ เพื่อสละสิทธิ์ให้กับพรรคฝ่ายค้านที่ได้สส. ลำดับรองลงมา เป็นผู้นำฝ่ายค้านต่อไป เพราะตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในสภา และเป็นหนึ่งในกรรมการสรรหาองค์กรอิสระทั้งหลาย หรือองค์กรกลางอื่นๆ รวมทั้งคณะกรรมาธิการของสภาด้วย จึงจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านอยู่ในองค์ประกอบนี้ 

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านอันดับ 2 คือพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีหัวหน้าพรรค นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ก็ต้องดูลำดับถัดไป 

เมื่อถามว่า พรรคลำดับถัดไปมีเพียง 6 เสียง จะมีโอกาสในการเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ หรือจะต้องหยุดไว้ที่พรรคลำดับที่ 2 นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรียงตามลำดับ หากพรรคที่อันดับสูงกว่าไม่ขอเป็นเพราะมีตำแหน่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ไม่เป็นรัฐมนตรี ไม่เป็นประธานสภา และไม่เป็นรองประธานสภา ก็เป็นหน้าที่ของพรรคลำดับถัดไป ซึ่งคงต้องรีบดำเนินการ เพราะมีภารกิจที่ผู้นำฝ่ายค้านต้องทำ

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาหรือไม่ ว่าจะต้องแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านภายในระยะเวลาเท่าไหร่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าไม่ได้กำหนดไว้ พร้อมเมื่อไหร่ ทางสภาก็จะเสนอให้มีการโปรดเกล้าฯ ต่อไป 

เมื่อถามถึงกรรมาธิการชุดต่างๆ จำเป็นที่จะต้องมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชัดเจนก่อนหรือไม่ จึงจะสามารถบรรจุได้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า กรรมาธิการสามัญแต่งตั้งได้แล้ว เนื่องจากขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าพรรคใดจะได้เป็นรัฐบาล และพรรคใดจะต้องเป็นฝ่ายค้านบ้าง ซึ่งตนได้มีการพูดคุยกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่2 แล้วว่าคงจะมีการเรียกประชุมภายในสัปดาห์นี้ โดยการประชุมคงไม่ยาก เพราะทุกพรรคต้องมาประชุม ซึ่จะแจ้งว่าพรรคใดจะอยู่ในกรรมาธิการใดบ้างทั้ง 35 คณะ และคณะละกี่คนตามสัดส่วนของแต่ละพรรค แต่เรื่องที่ต้องคุยกันคือเรื่องที่พรรคใดจะเป็นประธานกรรมาธิการชุดใดตามสัดส่วน ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน และแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้กรรมาธิการได้เข้าร่วมประชุมและแก้ไขปัญหาที่มีเข้ามาทุกวัน ส่วนกรรมาธิการวิสามัญจะตั้งตามวาระที่สภาเสนอตามปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น 

เมื่อถามว่า หากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านเลื่อนไปจนถึงพรรคที่มีเสียงเดียว พรรคนั้นจะมีโอกาสหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้นำฝ่ายค้านตามลำดับ ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพรรคก็ไม่ได้เป็น  หรือถ้าหัวหน้าพรรคไม่ได้เป็นสส. ก็ต้องเปลี่ยน ซึ่งตนเข้าใจว่าพรรคการเมืองคงจัดการเรื่องนี้ได้