เมื่อเวลา 13.25 น. วันที่ 25 ส.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลไม่ยอมออกตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ว่า ก็ต้องตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะถือว่าเป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน เพราะผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้เอาเสียงมากอย่างเดียวแต่ต้องไม่มีตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็ถือว่าจะตกไปที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไปโดยอัตโนมัติ และหัวหน้าพรรคจะต้องเป็น ส.ส.  

ผู้สื่อข่าวถามว่ารองประธานสภาฯคนที่1จากพรรคก้าวไกล จะต้องลาออกหรือไม่หากต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่มีอำนาจบารมีเท่าไหร่ แต่ก็มีความสำคัญอยู่บ้างในบางเรื่อง เช่นการขอเปิดอภิปรายอะไรบางอย่างที่จะได้พูดเป็นคนแรก ที่สำคัญคืออยู่ในองค์ประกอบสมการสรรหาองค์กรอิสระ หลายองค์กร แต่ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็จะขาดไป1 เสียง  

เมื่อถามว่าหากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคตไม่ได้เป็น ส.ส.จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า  ก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน  ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย 

เมื่อถามว่าหากไม่มีผู้นำฝ่ายค้านความร่วมมือทำงานของวิป3 ฝ่ายจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะออกมาเป็นฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายที่ไม่เป็นรัฐบาล ก็คือฝ่ายค้าน และอีกฝ่ายคือส.ว.