วันที่ 23 ส.ค.2566 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า วันนี้มาแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากมีการลงคะแนนไปเมื่อวานนี้ คาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ จะเข้ามาทำงานแก้ไขปัญหาในหลายมิติของประเทศ ซึ่งหากได้รัฐบาลเร็วเท่าไร การแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็เร็วยิ่งขึ้น

เมื่อถามถึงเก้าอี้รัฐมนตรี ที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ 1 ตำแหน่ง นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นตามที่พูดคุยกัน และยังคงให้เกียรติพรรคเพื่อไทยในการจัดการว่าจะได้ดูแลกระทรวงใด

เมื่อถามว่า พอใจกับการทำงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ และอยากจะสานงานต่อหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า อยู่ที่ไหน พรรคชาติไทยพัฒนาก็ทำงานอย่างเต็มที่ และวันนี้แค่วันเดียวก็มีชื่อตนไปโผล่อยู่หลายกระทรวงเหลือเกิน แต่ก็ต้องให้เกียรติพรรคที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งว่าควรจะดำเนินการกันอย่างไร พร้อมย้ำว่าพรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีปัญหาในเรื่องโควต้ารัฐมนตรีกับพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าหากได้เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ จะถนัดหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่เกิดขึ้นต้องรอดูก่อนว่าจะเป็นอย่างไร พร้อมย้ำว่า จะอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ทั้งสรรพกำลัง และสรรพสมอง จะทำงานอย่างเต็มที่