"ราชทัณฑ์" เตรียมย้าย18 บอสเข้าแดนพิจารณาคดี-เปิดโอกาสให้สู้คดีเต็มที่

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2567 นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กระบวนการหลังจากกักโรคครบ 5 วัน จะมีการนำตัวผู้ต้องขังทั้งหมดย้ายไปอยู่ที่แดนระหว่างพิจารณาคดี สุขภาพของผู้ต้องขังหญิงในคดีนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง มีเพียงบางคนที่ต้องพบแพทย์ด้วยอาการเล็กน้อยเช่น ตาแห้ง มีไข้เล็กน้อย ส่วนของบอสมิน ไม่มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ เรื่องความเครียดสามารถปรับตัวได้ดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับปกติทั้งหมด การเข้ามาอยู่ตรงนี้ต้องใช้เวลาปรับตัว ระหว่างนี้ทนายความสามารถเข้ามาเยี่ยมได้ทุกวันและไม่จำกัดเวลา ส่วนทางญาติจะสามารถเข้าเยี่ยมได้วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 15-20 นาที หรือจองเยี่ยมญาติออนไลน์ผ่านทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้เดือนละ 1 ครั้ง โดยวันนี้มีญาติทั้งหมด 3 ที่คนติดต่อเข้ามาเยี่ยมผู้ต้องขัง ซึ่งขอไม่แจ้งว่าเป็นใคร เพราะจะกระทบกับสิทธิ์ของผู้ต้องขัง โดยคนที่ติดต่อเข้ามาเยี่ยมเป็นพ่อแม่หรือคนใกล้ชิด

ขณะที่การดูแลผู้ต้องหาระหว่างพิจารณาคดีจะมีความแตกต่างกับการดูแลผู้ต้องขังเด็ดขาด ทั้งเรื่องกายภาพจะมีการแยกกันอยู่ ไม่ปะปนกัน และผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีผู้หญิงสามารถไว้ผมยาวได้ เพียงแต่ให้มัดรวบเรียบร้อย หรือหากร้อนและอยากตัดผมก็สามารถตัดได้เช่นกัน อีกทั้งมีสิทธิ์ในการพบทนายความเพื่อเตรียมต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ ตลอด 5 วันที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องติดต่อเข้ามาสอบปากคำผู้ต้องหาในคดีนี้ 

เมื่อถามว่า บอสหญิงทั้งหมด 7 คน มีโอกาสพบแม่ตั๊ก น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร ผู้ต้องขังจากคดีดังหรือไม่นั้น นางกนกวรรณ กล่าวว่า มีโอกาสได้เจอ เนื่องจากทั้งหมดต้องไปอยู่ในแดนพิจารณาคดี

ส่วนผู้ต้องขังชายเท่าที่มีการประสานกับทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทราบว่าคนที่มีการป่วย เช่น บอสวิน ที่เป็นมะเร็ง จะได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์อย่างต่อเนื่อง ส่วนจะต้องย้ายไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ ณ เวลานี้ เวลายัง ไม่ได้ตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์

สำหรับในส่วนของบอสชายทั้งหมดนั้น เนื่องจากมีบอสพอลที่เข้ามาทีหลัง ทำให้มีการพูดคุยกับบอสทั้งหมดยินดีจะกักโรคเพิ่มอีก 1 วัน ทำให้ตามกำหนดแล้วจะสามารถเข้าเยี่ยมได้ในวันพรุ่งนี้ แต่เนื่องพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ จึงจะยังเยี่ยมไม่ได้ จะเริ่มเข้าเยี่ยมวันแรกได้ในวันที่ 24 ต.ค.67 โดยหลังจากที่กักโรคครบแล้วจะกระจายไปยังแดนต่างๆ ที่เป็นแดนสำหรับผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งบอสชายทั้งหมด 11 คน จะไม่ได้อยู่ด้วยกันทั้งหมด เพราะจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กัน จึงทำเป็นต้องแยกแดนกัน

#บอสมิน #มินพีชญา #ดิไอคอนกรุ๊ป #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์ #ข่าววันนี้