ชป.อุตรดิตถ์ ร่วมลงพื้นที่ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำบริเวณแม่น้ำปาด เขื่อนสิริกิติ์  

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพฤกษ์ เรืองไวทย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุตรดิตถ์ มอบหมายให้ นายดิลกยศ ปานะดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ร่วมลงพื้นที่ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ พร้อมให้ข้อมูลกับ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เขื่อนสิริกิติ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือสถานการณ์น้ำ ทั้งนี้เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมทั้งประสานงานการบูรณาการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่ ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ณ บริเวณแม่น้ำปาด เขื่อนสิริกิติ์ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์


ส่วนปริมาณระดับน้ำในลำน้ำน่านช่วงท้ายเขื่อนสิริกิติ์ อำเภอน้ำปาด และ พื้นที่รับน้ำในเขตตำบลวังกระพี้ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ที่มีเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังและรับมวลน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์สมทบกับลำน้ำปาด   มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่ ประกอบกับขณะนี้เขื่อนสิริกิติ์มีการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร และ มีแนวโน้มว่าจะระบายเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร หากมีฝนตกที่บริเวณเหนือเขื่อนเพิ่มใน 1 หรือ 2 วันนี้ เนื่องจากขณะนี้ปริมาณการกักเก็บน้ำของเขื่อนสิริกิติ์อยู่ที่ร้อยละ 85 หรือสามารถรับน้ำได้อีก 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น 


ด้านนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่เปรียบเทียบกับสถิติที่ผ่านมา หากมีการปล่อยน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นแล้ว การเดินทางของน้ำจะถึงตัวเมืองอุตรดิตถ์อีกกี่ชั่วโมงและมีพื้นที่ไหนเสี่ยงที่จะมีน้ำท่วมบ้าง เพื่อจะจะได้แจ้งเตือนประชาชนให้เก็บสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงได้ทัน แต่ในขณะนี้คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มยังไม่มีผลกระทบกับพื้นที่อยู่อาศัยแต่อย่างใด