“ไพศาล” โพสต์เฟสบุ๊ค ลุยชง 12 เรื่อง “รัฐบาลแพทองธาร” เดินหน้าต้องเร่งทำ

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ...

ข้อเสนอ 12 ประการ ต่อรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง 1

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง 1 เดินหน้าแล้ว ในโอกาสนี้ จะขอเสนอความเห็น 12 เรื่อง เพื่อให้รัฐบาลนำไปดำเนินการพิจารณาคือ

1. ช่วยฟื้นรายได้จากการท่องเที่ยวของประชาชน 7 จังหวัดภาคใต้ ปีละ 435,000 ล้านบาท โดยอนุญาตให้รถนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย ซึ่งถูกขนส่งกำหนดเข้ามาได้แค่หาดใหญ่ ให้สามารถนำรถท่องเที่ยวเข้าไปในเขต 7 จังหวัดได้เหมือนเดิม

2. เร่งขอลงนามเป็นภาคีในแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงแห่งปฏิญญาซันย่า เพื่อเปิดเส้นทางการค้าผ่านแม่น้ำโขงไปยัง 6 ประเทศ และรับนักท่องเที่ยงจากทั่วโลกที่มาท่องเที่ยว 6 ประเทศทางแม่น้ำโขงสู่ประเทศไทย เป็นการเพิ่มรายได้การส่งออก และการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย

3. เร่งการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน และเร่งเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร จากหนองคายไปยังสถานีรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่เวียงจันทร์ เพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าไทยผ่านเส้นทางรถไฟสายนี้ไปยังทั่วโลกได้ และรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามายังหนองคายได้โดยสะดวก

4. ถอนตัวจากการเข้าร่วมเป็นภาคียุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกที่ถือจีนเป็นศัตรูคู่สงคราม เพราะเป็นการเข้าเป็นภาคีโดยผิดรัฐธรรมนูญ โดยไม่ได้ขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ต้องรีบถอนตัวโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ประเทศไทยเป็นศัตรูกับชาติใด ๆ

5. เร่งตั้งผู้แทนการค้าให้รับผิดชอบประเทศต่าง ๆ เพื่อขยายการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับประเทศคู่สำคัญทั่วโลก เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระนายกรัฐมนตรี ในการเจรจาการค้ากับต่างประเทศอีกส่วนหนึ่งด้วย โดยตั้งเป้าหมายให้ผู้แทนการค้าเพิ่มยอดการค้าปีละอย่างน้อย 5 ล้านล้านบาท

6. ฟื้นหน่วยงานตรวจสอบรายได้ภาครัฐ ในสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งถูกยุบไปในสมัยรัฐบาลที่แล้ว เพื่อให้ทำหน้าที่ตรวจสอบการจัดเก็บรายได้ของหน่วยจัดเก็บรายได้ทุกหน่วยให้มีการจัดเก็บโดยถูกต้องครบถ้วน และเป็นธรรม รวมทั้งการตรวจสอบรายได้จากทรัพย์สินที่บุคคล หรือองค์กรได้มาเพิ่มขึ้นผิดปกติด้วย ทั้งนี้เพื่อเพิ่มรายได้แผ่นดินให้เป็นไปตามที่ควรเป็น

7. ปฏิรูปสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กำหนดให้ผู้มีอายุเกิน 80 ปี ต้องเกษียณอายุ และเสริมกรรมการรุ่นใหม่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทน เพื่อให้เป็นหลักในการจัดทำร่างกฎหมาย และในการให้ความเห็นทางกฎหมายต่อรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ

8. ปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น โดยยกฐานะจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดชลบุรีทั้งจังหวัด จังหวัดขอนแก่น เป็นมหานคร ให้มีอำนาจเหมือนกับกรุงเทพมหานครฯ ยุบอำเภอทั้งหมดในจังหวัดนั้น ๆ ให้มีฐานะเป็นสำนักงานเขตของมหานคร เพื่อขยายบทบาทการปกครองส่วนท้องถิ่น และลดองค์กรการปกครองส่วนภูมิภาคลง ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนสภาพอำเภอปีละ 50 อำเภอให้เป็นเทศบาลอำเภอ เพื่อลดองค์กรส่วนภูมิภาค และเพิ่มองค์กรส่วนท้องถิ่นแทน

9. ออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมความผิดเกี่ยวกับการเมือง เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง และเดินหน้าประเทศไทย ฟื้นความสามัคคีภายในชาติ เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติสืบไป

10. แก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อใช้แทนรัฐธรรมนูญ 2560 รวมทั้งปรับปรุงแก้ไของค์กรอิสระต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ามากขึ้น

11. ลดค่าน้ำมัน ค่ากระแสไฟฟ้า และส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก โดยเปิดกว้างเสรีให้มากที่สุด

12. ยกเลิกการกีดกันชาวตะวันออกกลาง และชาวอินเดียที่ถ่วงเวลาการออกวีซ่า โดยให้ออกวีซ่าให้เรียบร้อยภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่มีการยื่นคำขอ เพื่อเพิ่มการไปมาหาสู่ เพิ่มการนำรายได้เข้าประเทศไทยให้มากที่สุด

#ข่าววันนี้ #ข่าวการเมือง #การเมือง #ไพศาล #รัฐบาลแพทองธาร