FM ผู้นำนวัตกรรมไก่แปรรูปปรุงสุก หุ้น High Growth-High Margin

นับถอยหลัง บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (FM) ผู้ผลิตและจำหน่ายไก่แปรรูปปรุงสุกที่มุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าเนื้อไก่ ที่อยู่ระหว่างการเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 376.96 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท และเตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ช่วงไตรมาส 3/67 โดยมีบริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

FM ประกอบธุรกิจโฮลดิ้งที่ลงทุนในบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจอาหาร (Food Focus) ภายใต้ “จุดแข็ง” มุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายไก่แปรรูปปรุงสุก (Cook-Added Value Products: CAV Products) เป็นหลัก โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Food Technology) ใหม่ๆในการผลิต อีกทั้งยังลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไก่ชำแหละ

ขณะที่ฐานะทางการเงินมีความแข็งแกร่ง เห็นได้จากผลการดำเนินงานของ FM ในช่วงที่ผ่านมา (2564 – 2566) มีรายได้รวม 4,166.42 ล้านบาท 5,825.72 ล้านบาท และ 5,782.16 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 183.72 ล้านบาท 840.67 ล้านบาท และ 254.69 ล้านบาท ล่าสุด ไตรมาส 1/2567 มีรายได้รวม 1,737.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.81% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 1,414.58 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 124.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70.53% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 73.06 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกำลังซื้อมีการฟื้นตัว ปริมาณการส่งออกสินค้าที่เพิ่มสูง

สำหรับสินค้าของ FM จำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่นกลุ่มสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น แคนาดา เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เกาหลีใต้ กัมพูชา จีน และสิงคโปร์ รวมถึงขยายไปยังประเทศใหม่ๆที่มีศักยภาพในการเติบโต

“วัตถุประสงค์การระดมทุนในครั้งนี้ FM จะนำไปใช้เป็นเงินทุนรองรับการขยายธุรกิจ ได้แก่ การปรับปรุงสายการผลิตเดิมและขยายกำลังการผลิตของโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุก (CAV Products) การขยายกำลังการผลิตของโรงเชือดและชำแหละไก่ และการลงทุนในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง หรือธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์พลอยได้ของกลุ่มบริษัทฯ รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจและชำระคืนเงินกู้ยืม”นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (FM) ให้ความเห็น

โดย FM มีแผนขยายกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปเพิ่มขึ้นถึง 30% และขยายไปสู่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มในทุกส่วนของไก่และยกระดับอัตรากำไรที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันมีเครือข่ายระบบเกษตรพันธสัญญา (Contract Farm) ของบริษัทกว่า 85 ราย ซึ่งรวมเป็นกำลังการผลิตไก่เนื้อประมาณ 41 ล้านตัวต่อปี ช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจ ลดต้นทุนในการบริหารจัดการลดรายจ่ายฝ่ายทุน ควบคุมคุณภาพ และช่วยให้การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

จับตาหลังระดมทุนและเข้าจดทะเบียนใน SET จะเป็นแรงหนุนสำคัญที่ทำให้ FM กลายเป็น “เสือติดปีก” ในฐานะหุ้น High Growth-High Margin สร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต เนื่องจากสินค้าของ FM ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างลงตัว