วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ผบจ.) ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้ว จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า กรณีแบบนี้เคยเกิดเหตุที่สภามาแล้ว ซึ่งมี สส.ของพรรคเพื่อไทยถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง และปรากฏว่าหลังยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ สส.คนดังกล่าวก็สามารถลงรับสมัครได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ นักกฎหมายสภา ซึ่งตนไม่ขอเปิดเผยชื่อ เราได้สอบถามไปว่าหากได้เป็น สส.อีกจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งนักกฎหมายท่านนั้นก็บอกว่าคนละขั้นตอนกัน ตำแหน่งเดิมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งใหม่ที่ได้มาก็ต้องว่ากันใหม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสภาเคยให้คำแนะนำมาแบบนี้ และอดีตสส.คนดังกล่าว จึงไปลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือก จึงไม่มีปัญหา

“ส่วนกรณีของนายชาญ ผมเข้าใจว่าน่าจะเข้ากับเคสนี้ คือ ต้องรับรอง แล้วศาลจะหยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่อีกหรือไม่ก็ได้ แต่ในความเห็นของผม นายชาญผ่านการเลือกตั้งแล้วก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ส่วนศาลจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่าทางเลขาธิการกฤษฎีกาออกมาบอกว่านายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ หากมีการรับรองตำแหน่ง นายสมคิด กล่าวว่า เป็นแนวความคิดเห็นหนึ่ง แต่พรรคเพื่อไทยคุยกันอีกแนวทางหนึ่งว่าให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้วรอศาลสั่งหยุดหรือไม่เพราะถึงอย่างไร ตนคิดว่ามีคนไปร้องอยู่แล้ว กรณีนี้มีแค่ 2 เรื่องคือหยุดโดยอัตโนมัติ หรือศาลสั่งหยุด

เมื่อถามว่าในเรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ตรวจสอบมาดีแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่าเท่าที่ตนสอบถามและดูรายละเอียดแล้ว รวมถึงนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันแล้วว่าดูละเอียดดีแล้ว ว่ามันตำแหน่งคนละตอนกัน

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วนายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะส่งผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ อย่างไร นายสมคิด กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ศาลสั่ง ซึ่งหากนายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็จะมีรองนายก อบจ. ที่สามารถทำงานต่อได้ หรือหากไม่มีรองนายกอบจ.ก็เป็นปลัด อบจ.ที่จะบริหารงานต่อได้จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวนายชาญรู้อยู่แล้ว ว่าไม่มีสิทธิ์แต่ยังไปสมัครใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนเชื่อว่ากกต.ได้ตรวจอย่างละเอียด และยืนยันว่าคุณสมบัตินายชาญ ไม่มีปัญหา แต่ตัวคำสั่งศาลตนไม่แน่ใจ