วันที่ 28 มิ.ย.67   กลุ่มผู้สมัคร สว.กลุ่ม 2,3,14  ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ    โดยนางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ผู้สมัคร สว. กลุ่มสตรี   กล่าวว่า อยากให้กกต.ตรวจสอบการบล็อกโหวต เพราะทุกคะแนนทุกหีบเหมือนกันหมด   แสดงให้เห็นว่ามีโพยเป็นการทำลายประชาธิปไตย นอกจากนี้คุณสมบัติก็ยังไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพ

"นักวิทยาศาสตร์จบ ป. 4 สื่อมวลชนเป็นคนพูดเสียงตามสาย   มันผิดตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครในครั้งแรกแล้ว   ดิฉันอยากจะเรียนต่อสื่อมวลชน  ว่าโรงแรมที่จองให้กับคนที่มาจากต่างจังหวัด   ตามกลุ่มต่างๆที่เขาได้จัดสรร   เพื่อมาฮั้วกัน  มีการเข้าพักจัดเลี้ยง จ่ายเงินกันตรงนั้น   อยากฝากว่าทั้ง 10 โรงแรมนั้น   ให้  กกต.ไปสืบสวน ซึ่งดิฉันเชื่อว่ามีความพยายามทำลายพยานหลักฐาน​" นางกุสุมาลวตี กล่าว 

นางกุสุมาลวตี  ยังกล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือเราจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เป็นคนบุรีรัมย์   เป็นอดีตคณะทำงานของนายชัย ชิดชอบ   และพี่ชายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ​   โดยการสนับสนุนของคนบางคน    และคนบางพรรค   เพราะฉะนั้นการกระทำเยี่ยงนี้ เป็นการกระทำที่อุกอาจ   ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายทั้งสิ้น    ยืนยันว่ามีการซื้อโหวตกันจริงๆ แต่เราหาพยานหลักฐานได้ แต่เชื่อว่าพยานแวดล้อมเข้าองค์ประกอบล้านเปอร์เซ็นต์   โดยตอนบ่ายเราจะยื่นร้องต่อศาลฎีกาในกรณีดังกล่าว

ขณะที่  พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.ผู้สมัคร สว. ในกลุ่มกฎหมาย กล่าวว่า มีความพยายามให้โหวตเตอร์ เลือกคนที่เป็นเป้าหมาย   และในช่วงบ่ายที่มีการเลือกไขว้ก็มีการเขียนโพยไว้  โดยตนเหลือบมองไปเห็นเพื่อนข้างๆ ยังไม่อ่านใบสว. 3 จนจบก็ลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว   ในเรื่องนี้  กกต.ต้องใช้ความกล้าหาญในการตรวจสอบ   ทั้งหมดนี้ตนไม่ได้พูดลอยๆ เพราะหลักฐานอยู่ที่ใบคะแนนทุกใบที่อยู่ในกล่อง    เชื่อว่าทำได้ไม่ยาก เพียง 1 วันก็รู้ว่าใครเลือกใครบ้าง     ตนยินดีที่จะเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม   อยากให้ กกต.อย่าเพิ่งรีบประกาศผล 

เมื่อถามว่าเงื่อนไขการล็อบบี้ หากไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่ผิดกฎหมาย พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์อย่างเดียว   ต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิยุติธรรมด้วย การจัดตั้งโดยไม่สุจริต ยุติธรรม    ไม่จำเป็นต้องมีผลประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเงินเรื่องทอง 

ทั้งนี้พล.ต.ท.คำรบ ได้โชว์พยานหลักฐานที่เป็นโพยการลงคะแนน    พร้อมระบุว่า "เป็นโพยที่ตกในห้องน้ำ   พอดีผมเป็นตำรวจ เลยเก็บหลักฐานทุกชนิด   ผมได้โพยมาแล้วก็ไปเทียบกับคะแนนที่ได้มาเป๊ะ" 

พล.ต.ท.คำรบ   ย้ำว่าเรื่องการยุบพรรคการเมือง วันนี้ตนมายื่นร้องแค่กระบวนการเลือก    ส่วนกรณีพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้องหากมีหลักฐานก็ให้ไปเติมเอาเป็นรายบุคคล อย่างกลุ่มตนกลุ่มกฎหมาย    กลับไปดูแล้วคนที่ได้กลับไม่ได้จบกฎหมาย   แต่ทำอาชีพค้าขาย เป็นผู้ใหญ่บ้าน    และจบราชภัฏ​มา และประวัติก็เขียนแค่บรรทัดเดียว

ด้านนายจิรัฏฐ์    แจ่งสว่าง อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษา​ธิการ และผู้สมัคร สว.กลุ่มการศึกษา    กล่าวว่า จริงๆหลักฐานทั้งหลายมีแต่อยู่ในกล่องเลือกตั้ง เพียงแค่นำมาสแกนเก็บเข้าไปในระบบแล้วตรวจสอบว่าบัตรใดที่มีการลงคะแนนซ้ำกันมากๆ อย่างที่ 2 คือการตรวจสอบคุณสมบัติ​เราต้องไปตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ตรงปก    ที่ตนแซวว่าเสื้อลายโปไฟล์สั้น คนเหล่านี้จะได้รับกการโหวต   อันนี้เป็นเรื่องจริงว่าบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลต้องสงสัย   แล้วนำคนเหล่านี้มาสอบ   มันจะย้อนไปถึงในเส้นทางว่าสัมพันธ์​กับบุคคล หรือสายสีใด จึงสามารถไปเล่นงานพวกเขาได้

ช่วงระหว่างการสัมภาษณ์​นายษิทรา เบี้ยบังเกิด    เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน   ได้เดินทางมาถึง กกต.พอดี จึงขอชี้แจงว่า  สื่อมวลชนหลังถูกแอบอ้างว่าจะเดินทางเข้าร่วมกับผู้สมัคร สว.หลายคนเพื่อให้ตรวจกรณีการทุจริต​เลือก สว. ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีคนแอบอ้างว่าตนจะมาร้องกกต. วันนี้  โดยส่งไปในกลุ่มของผู้สมัคร สว.หลายกลุ่มยืนยัน  ว่าไม่เป็นเรื่องจริง น่าจะโดนใครปั่นและหลอกแล้ว