วันที่28 มิ.ย.67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​   กลุ่มผู้สมัคร  สว.นำโดยนายสุรชัย พรจินดาโชติ  ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 19 พร้อมด้วยผู้สมัครบางส่วน ยื่นคำร้องต่อ  กกต. เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกสว.ระดับประเทศ   

นายสุรชัย กล่าวว่า ตน อยู่ในบัญชีสำรองของการเลือกครั้งนี้ อยากให้ กกต.ตรวจสอบใน 3 ประเด็น ที่พบความผิดปกติ โดยประเด็นแรกผู้สมัครบางกลุ่มลงคะแนนเหมือนกัน ซีรีย์เดียวกัน โดยภายในกลุ่มตนพบว่ามีประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งคิดว่ามีแค่สองคนก็ประหลาดแล้ว โดยตัวเลขที่ลงอย่างเช่น  3, 22 ,122, 5 ขอเรียกว่าเป็นตัวเลขมหัศจรรย์

ประเด็นที่ 2 พบว่าผู้สมัคร สว.บางส่วนมีการแต่งกายคล้ายกัน  เช่น   ใส่เสื้อสีเหลืองเป็นกลุ่ม  คลุมด้วยแจ็คเก็ตสีดำ พฤติกรรมบางอย่างมีข้อผิดสังเกต ไม่เหมือนพวกตนที่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังพบคนที่เป็นหัวหน้าทีม  แต่ไม่แต่งกายในชุดเดียวกัน ลักษณะคล้ายไกด์ทัวร์ ขอแนะนำให้  กกต.ไปเปิดวีดีโอวงจรปิดดู


 
และประเด็นที่ 3 อยากให้ตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติ ที่กรอกไว้ในเอกสาร  สว. 3 ว่าจริงหรือเท็จ โดยเฉพาะข้อมูลประวัติการศึกษาและประวัติการทำงานที่เกี่ยวข้องในกลุ่มตัวเอง  ซึ่งจากที่ตนเห็น กกต.น่าจะตรวจสอบไม่ละเอียด

"การการเขียนข้อมูลลงในเอกสาร สว. 3 ก็เหมือนเป็นการโฆษณาตัวเอง   เพื่อให้คนเข้ามาเลือก    ซึ่งจะมีผลในการลงคะแนน ถ้าเขาเขียนอะไรที่โฆษณาเกินจริง หรือไม่ใช่ข้อเท็จจริง แล้วทำให้คนอื่นตัดสินใจเลือก ก็จะมีผลต่อผู้สมัครรายอื่น โดยการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จมีผลทางกฎหมาย จึงอยากให้  กกต.ตรวจสอบ" นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า  ยังมีพวกตนบางส่วน ที่แยกกันไปศาลฎีกา เพื่อยื่นคำร้องในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน ส่วนคุณสมบัติของว่าที่ สว. 200 คนนี้   ขอไม่ให้ความเห็น เพราะถือว่าผ่านกระบวนการของ กกต.ไปแล้ว

ขณะที่นายสหรัฐ มาลาศรี ผู้สมัคร​  สว.ที่ตกรอบ  กล่าวว่าที่ กกต. บอกว่ามีสายสืบอันนี้ได้ไปทำงานหรือไม่    โดยเฉพาะนายแสวง บุญมี   เลขาธิการ กกต. ขอให้ท่านทำงาน  สมกับที่เป็น  กกต. คุ้มภาษีประชาชน

"คุณบอกว่าคุณรู้  แต่คุณไม่สามารถจับคนทุจริตได้ ถือว่าคุณไม่ทำงาน การมายื่นครั้งนี้  ไม่ถึงขนาดที่อยากให้การเลือกเป็นโมฆะ  แต่อยากให้ตรวจสอบคนที่บล็อกโหวตหรือจัดตั้ง คุณต้องไปจัดการ ไม่ใช่มาบอกว่าไม่มีหลักฐาน  ทำอะไรไม่ได้ อย่างนั้นแสดงว่าคุณไม่ทำงาน" นายสหรัฐ กล่าว

นายสหรัฐ  กล่าวต่อว่า คนที่ได้ศูนย์คะแนน   โดยที่ไม่กาตัวเอง  เฉพาะกลุ่มตนมีประมาณ 10 กว่าคน  และได้ 1 คะแนนมีประมาณ 10 กว่าคน    อยากให้กกต.ไปดูตรงนี้ว่าสามารถทำอะไรกับเขาได้บ้างหรือไม่

เมื่อถามว่าจะเอาผิดกับพรรคการเมืองด้วยหรือไม่  นายสหรัฐ กล่าวว่า ถ้าสอบสวนถึงก็ต้องเอาผิดแน่นอน   “จะยุบก็ต้องยุบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคสีน้ำเงินสีส้ม หรือ สีแดง ก็ต้องจัดการ" นายสหรัฐ กล่าว

ด้านนายพัลลภ แก้วใหม่   ผู้สมัคร  สว.กลุ่ม 6    กล่าวว่าอยากเรียกร้องไปถึงเรื่องระบบ ภาพ  เสียง   และการขานชื่อ    เนื่องจากคะแนนของตนหายเข้าไปในกลีบเมฆ   ตนก็ทักท้วงไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว    ขอให้นับใหม่   แต่  กกต.ก็ไม่ยอม    ทำให้ตนมองว่าเป็นการเสียสิทธิไม่ได้เข้าไปสู่รอบไขว้ มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

"ผมมาจากชนบท  มาด้วยใจจริง  ใจเกินร้อย  ผมอยู่กลุ่ม 6 ทำสวนจริง มีสวนยางพารา ป่าไม้ก็มี  มีสระเลี้ยงปลาอยู่หลังบ้าน  ซึ่งเป็นประวัติของตนที่  กกต.ได้รับ  ตัวจริง 100%"   นายพัลลภ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มสตรีที่รวมตัวกันเดินทางมาร้องภายหลัง  เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกใหม่ เนื่องจากพบว่าก่อนถึงวันเลือกระดับประเทศ ปกติผู้สมัครจะตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จัก แต่คนที่ได้รับเลือกกลับไม่ได้มีการแนะนำตัว  พอถึงวันจริงก็มานั่งนิ่ง   แล้วลงคะแนนในลักษณะเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัคร สว.อีกหลายกลุ่มที่เตรียมตัวเดินทางมาที่ กกต. เพื่อยื่นคำร้องด้วยตลอดทั้งวัน