วันที่ 21 มิ.ย.2567 ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านเตรียมคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระแรก ว่า เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่จะตัดสินใจอย่างนั้น แต่ในความเป็นจริงต้องดูว่างบประมาณเหล่านี้พยายามแก้ไขปัญหาฉุกเฉินของประชาชนหลายด้าน และเป็นปัญหาที่สะสมคั่งค้างมา ซึ่งหลายประเด็นที่ฝ่ายค้านติดใจ ก็ได้เสนอความเห็นมาแล้ว และในส่วนที่ไม่เข้าใจ หรือไม่ชัดเจนในข้อมูลก็ได้มีการชี้แจงไปแล้ว วันนี้ถือว่าการใช้วาทกรรมที่จะด้อยค่าก็มีไม่มากถือว่าเป็นสีสัน และในความเป็นจริงท่านมีหน้าที่ในการตรวจสอบ การคว่ำงบประมาณ ถือเป็นสิ่งที่เสียหายต่อประชาชน ซึ่งงบประมาณปีที่ผ่านมากว่าจะเข้าก็เป็นช่วงปลายปี ทำให้ทำอะไรได้ไม่ถนัด 

 

“คิดว่าหากเราร่วมมือกัน ตัดสินใจให้งบประมาณผ่านไปด้วยดี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าเราทั้งสองฝ่าย ต้องการแก้วิกฤตการณ์ของประเทศ และท่านยังมีหน้าที่ในการตรวจสอบงบประมาณต่อไปได้อีก ซึ่งเรื่องไหนที่เป็นปัญหาและไม่สามารถที่จะแก้ไขหรือมีความคลุมเครือสามารถตรวจสอบได้ในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านอยู่แล้วไม่มีปัญหา หากสิ่งที่ทำจะเป็นสัญลักษณ์ ตนคิดว่าสัญลักษณ์ไม่เท่ากับความร่วมมือ ที่จะสร้างความมั่นใจ”นายภูมิธรรม กล่าว

 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจว่า 314 เสียง ยังเหนียวแน่นหรือไม่หลังจากที่มีกระแสว่าจะปรับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในอนาคต นายภูมิธรรม กล่าวว่าเป็นข้อคิดเห็นว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ แต่รัฐบาลยืนยันมาตลอด และวันนี้ก็ยังยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น ส่วนพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่มีการพูดคุยในลักษณะนี้ในกลุ่มพรรคร่วม มีแต่กระแสอื่นที่จะสร้างความสับสน และสร้างความไม่มั่นใจให้กับประชาชนและต่างประเทศ ซึ่งไม่เป็นผลดี และตนยืนยันว่าจากการประสานงานกับทุกพรรค และตัวแทนที่เกี่ยวข้องในพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนยังคุยกันเข้าใจ และประสานการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี 

 

เมื่อถามว่า ได้วิเคราะห์หรือไม่ หลังกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ ถูกขับออกเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ในช่วงใกล้การพิจารณางบประมาณ 2568 นายภูมิธรรม กล่าวว่า คนที่วิเคราะห์ดีที่สุดก็คือสื่อมวลชนเพราะเป็นผู้ที่ได้ข้อมูลมา ซึ่งเรายังไม่เคยได้ยินข้อมูลเหล่านี้ มีเพียงได้ยินจากสื่อฯเท่านั้น จึงอยากให้สื่อฯวิเคราะห์  และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลบนพื้นฐานความจริงได้มากน้อยเท่าใด ซึ่งเราไม่เคยมีการคุยในเรื่องนี้ กับพรรคพลังประชารัฐ แต่ถ้ามีปัญหาก็ต้องถามแล้ว ว่าจริงหรือไม่ แล้วเมื่อวานได้พบกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  ในฐานะเลขาธิการเขากำลังประชารัฐก็ยังพูดคุยกันดี คุยเรื่องสนุกสนานได้ไม่มีปัญหาอะไร