เมื่อเวลา 10.15 น.วันที่ 21 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านประกาศคว่ำ ร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า ส่วนตัวคิดว่าเรื่องของการเมืองก็ควรให้เป็นเรื่องของการเมือง เวทีของสภาเป็นเวทีที่ให้ทุกฝ่ายนำเสนอ หรือมีข้อท้วงติง ข้อเสนอแนะนำ

“การที่ฝ่ายค้านจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 ผมอยากให้คิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญก็แล้วกัน เข้าใจว่าเราเองก็มี 314 เสียง ก็มีความเหนียวแน่นคงไม่มีปัญหาอะไร“ นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึง กระแสข่าวที่ว่าจะมีการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล จะมีผลต่อเสียงที่ลงมติหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คุยอะไรเลย และตนยังไม่เคยคุยว่าจะปรับอะไรเลย ไม่เคยพูดอะไรเลย และเรื่องนี้ไม่ได้มาจากตน เพราะตนยังไม่เคยพูดอะไรเลย และตนบอกได้เพียงว่าตนเจอกับทุกคนก็ยังพูดคุยดีกันอยู่  

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันใช่หรือไม่จะไม่มีการปรับอะไรในตอนนี้ นายกฯ กล่าวว่า ”ถ้าเกิดอยู่ครบ 4 ปี จะไม่ปรับเลยคงไม่ได้ อย่าไปคาดเดาถึงตรงนั้นเลย ช่วงนี้เรามีเรื่องสำคัญเยอะแยะ เรื่องของงบประมาณก็ต้องโหวตให้ผ่าน เรื่องปัญหาประชาชน และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เรามาช่วยกันทำงานกันตรงนี้ดีกว่า

เมื่อถามว่า เป็นการปล่อยข่าวเพื่อสร้างกระแสให้สั่นคลอนในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน “แต่อย่าลืมว่าคนที่จดปากกาคือผม และผมคิดว่ายังไม่มี วันนี้เรามาดูปัญหาบ้านเมืองเป็นหลักดีกว่า เราเล่นการเมืองให้มันน้อยลงหน่อยดีกว่า 

เมื่อถามว่า ถือเป็นการให้ความมั่นใจกับพรรค พปชร. ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนให้ความมั่นใจกับประชาชนมากกว่าว่าเราเอาปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามถึง ความคืบหน้าดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลที่มอบหมายให้พรรคพปชร.เป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป นายเศรษฐากล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพปชร.เป็นผู้นัด และยังไม่ทราบว่าจะเป็นวันไหน แต่ตนพร้อมเสมอ เพราะตารางงานตนก็ไม่ค่อยแน่น ไม่มีการเดินทางไปต่างประเทศ แต่ในสัปดาห์หน้าและช่วงต้นเดือนก.ค.จะเดินทางไปต่างจังหวัด เนื่องจากระหว่างวันที่ 1-2 ก.ค. จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ. นครราชสีมา ซึ่งตนจะลงพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. เริ่มตั้งแต่จ.ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ชัยภูมิ ไปจบที่โคราช และสัปดาห์หลังการประชุมครม. สัญจร ก็น่าจะว่างอยู่ไม่ได้ติดอะไร