"ทนายเดชา" พร้อมพบ "แป้ง นาโหนด" หลังฝากบอกญาติเตรียมแฉข้อมูลลับ เชื่อเป็นข้อมูลเจ้าหน้าที่ที่เคยรับส่วยช่วยเหลือธุรกิจมืดและหลบหนี ยืนยันไม่ได้ตกเป็นเหยื่อหรือช่วยเหลือผู้ต้องหา

วันที่ 17 มิ.ย.67 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา แถลงเปิดใจกรณีญาติของแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาในคดีหลบหนีจากที่คุมขัง ซึ่งถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย และขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ แจ้งให้ญาติทราบว่า ต้องการเปิดเผยข้อมูลรับบางอย่างให้กับทนายเดชา รับทราบ

ทนายเดชา กล่าวว่า เชื่อว่าผู้ต้องหาต้องการจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการและธุรกิจสีเทาผิดกฎหมายของแป้ง นาโหนด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือให้หลบหนีออกนอกประเทศไปได้ ซึ่งหลังจากทราบข่าวดังกล่าวได้ติดต่อไปยังแหล่งข่าวที่อยู่ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่เป็นเขตพื้นที่ที่ผู้ต้องหาเคยไปกระทำความผิด ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องจำนวนมากกว่า 10 นาย มีเงินหมุนเวียนที่ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น ทั้งตำรวจ สส. นักการเมืองท้องถิ่น และอัยการ มูลค่าหลายสิบล้านบาท เฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นตำรวจอย่างเดียวก็เป็นระดับพลตำรวจเอกที่อยู่นอกราชการ

ทั้งนี้ เชื่อว่าตนเองจะไม่ตกเป็นเครื่องมือให้กับผู้ต้องหา เพราะมีประสบการณ์การทำงานในอาชีพทนายความมาเป็นเวลานานสิ่งที่ต้องการจากแป้ง นาโหนด คือข้อมูลที่เป็นความจริงไม่ใช่การซื้อเวลาหรือเตะถ่วงทางคดี และอยากให้เปิดเผยข้อมูลทุกอย่างที่รู้เพื่อจะได้นำไปใช้ในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ยืนยันจะดำเนินการไปให้เต็มที่ ไม่สนใจว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังในกระบวนการจะเป็นใคร  และเมื่อตรวจสอบข้อมูลชัดเจนแล้วจะนำมาแถลงแบบไม่กั๊ก ไม่มีอักษรย่อ ก่อนจะนำส่งให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ไปดำเนินการเอาผิดบุคคลต่างๆ เพราะเชื่อว่า พ .ต.อ.ทวี เป็นผู้ที่คลุกคลีอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นเจ้ากระทรวงยุติธรรมซึ่งสามารถตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริตของแป้ง นาโหนดได้

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เหตุใดแป้ง นาโหนด จึงเลือกทนายเดชา แทนที่จะเป็นบุคคลอื่น ทนายเดชา กล่าวว่า เชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะเป็นแฟนคลับและชื่นชอบที่ตนเองไลฟ์สดเรื่องต่างๆ จนเกิดความไว้ใจ โดยเห็นได้จากครั้งที่แป้ง นาโหนดหลบหนีการจับกุม ก็ให้ลูกน้องโทรมาแจ้งว่า แป้ง นาโหนดหลบหนีอยู่ต่างประเทศแล้วไม่ได้อยู่ในภาคใต้เหมือนกับที่ตำรวจให้ข่าว นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง รับประโยชน์ หรือให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา แต่ที่ยอมรับปากก็เพราะต้องการกวาดล้างเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งนี้หากติดต่อญาติหรือกรมราชทัณฑ์ได้ ก็พร้อมเข้าไปพบผู้ต้องหาได้ภายในสัปดาห์นี้ทันที