วันที่ 10 มิ.ย.2567 เวลา 11.15 น. ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวภายหลังประชุมกมธ. ที่ประชุมได้พูดคุยถึงการเลือกสว.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาถึงเรื่องการฮั้ว ว่า สว.ที่จะหมดวาระต้องระมัดระวังการทำหน้าที่ เพราะกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกสว. ห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐ ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงสว.ในการที่จะก้าวก่ายแทรกแซง การเสนอความเห็นต่างๆต้องไม่ให้คุณ ให้โทษผู้สมัคร เราจึงต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ จะเห็นว่าที่ผ่านมากมธ.ฯ ไม่ได้ติดตามหรือยุ่งเกี่ยว เพราะถือว่ากฎหมายห้ามไว้ แต่ในกมธ.ได้หารือกันว่าถ้าสิ่งใดเป็นเรื่องผิดกฎหมาย กกต.ต้องลงโทษผู้กระทำความผิด เพื่อให้การเลือกสว.สุจริตและเที่ยงธรรม

“สิ่งที่พูดกันเยอะ คือการฮั้วกัน หรือการจับกลุ่มกันไปสมัครสว. ต้องเข้าใจก่อนว่าในกฎหมายต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทางการเมือง เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยต้องมีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เป็นเงื่อนไขให้ประชาชนเข้าไปสมัครได้ แต่การเข้าไปสมัครแล้วบอกว่าเป็นเรื่องฮั้วต้องทำความเข้าใจว่า การฮั้วหมายความว่าอย่างไร  ถ้าทำงานที่เดียวกันรวมตัวกันไปสมัครถือเป็นสิทธิของบุคคล เว้นแต่สมัครโดยการจ้าง มีการรับเงินเพื่อไปสมัคร และลงคะแนนให้ ถ้ามีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเงินทองถือว่าผิด ดังนั้นต้องดูว่าฮั้วแล้วผิดกฎหมายหรือไม่ อยากให้การเลือกสว.สำเร็จลุล่วงไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ อะไรที่ประคับประคองให้การเลือกครั้งนี้สำเร็จ เราจะสนับสนุน ให้กกต.ผ่านไปด้วยดี นี่คือสิ่งที่เราพูดในกมธ.” ประธานกมธ.พัฒนาการเมืองฯ กล่าว

เมื่อถามถึงการเลือกสว.ครั้งนี้อาจมีอุบัติเหตุจนไม่อาจประกาศรับรองสว.ได้ตามที่กำหนดการไว้ นายเสรี กล่าวว่า อุบัติเหตุมีอยู่เรื่องเดียว คือ การเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกสว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งกกต.ต้องทำตามกฎหมายเสียก่อน ถ้าไม่มีเหตุใดๆต้องเลื่อนการเลือกสว. กกต.ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตามกฎหมาย แต่ถ้านำเรื่องความวิตกกังวลว่าเรื่องยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว และศาลไม่ได้สั่งให้หยุด แต่กกต.หยุดเองก็จะไม่ทำตามกฎหมาย ดังนั้น กกต.เดินหน้าเลือกเป็นการทำตามกฎหมาย ไม่ได้ฝืนศาลแต่อย่างใด ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งใดออกมา กกต.ก็ต้องทำหน้าที่ตามคำสั่งศาล ซึ่งผูกพันทุกองค์กร

เมื่อถามว่าคณะกมธ.ได้รับข้อมูลร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการเลือกสว.หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า มีแต่ที่เป็นข่าว เป็นความเห็น ดังนั้นจะนำความเห็นมาชี้ถูกผิดไม่ได้ เพราะต้องมีหลักฐาน และใครก็ตามที่มีหลักฐานต้องส่งให้กกต.การไปตัดสินเองไม่ได้ ต้องมีคนรับผิดชอบ เรื่องที่เข้ามาในคณะกมธ.เราก็เห็น แต่ไม่มีหลักฐาน เห็นแต่มีผู้สมัครใส่เสื้อเหมือนกัน ถ่ายรูปที่เดียวกัน แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินทอง ใครทำผิดกกต.ก็ต้องตัดสินเป็นรายบุคคล จะล้มกระดานหรือเลื่อนไปเลยความเสียกับประเทศชาติจะมากกว่า

เมื่อถามต่อว่าหน้าตาการเลือกสว.ในระดับอำเภอมีแต่คนเด่นคนดังเข้ารอบ นายเสรี กล่าวว่า ถูกต้องแล้วที่มีแต่คนเด่น คนดังเข้ารอบมา เพราะการเลือกให้ใครมาลงคะแนนให้ใคร คนที่ได้ประโยชน์มากหรือมีโอกาสก็มีแต่คนเด่น คนดัง เพราะคนเหล่านี้เป็นที่รู้จัก ทำคุณงามความดีและประโยชน์ต่อสังคมมาก่อน ทำให้คนเชื่อถือจึงได้รับเลือกเข้ามา เป็นเรื่องปกติ จะบอกว่าชาวบ้านไม่มีโอกาส ชาวบ้านก็ต้องไปสร้างคุณงามความดีให้เป็นที่ประจักษ์ก่อน แล้วต่อไปมาลงอีกก็ทำได้ ขณะเดียวกันคนเด่น คนดังหลายคนก็ไม่ผ่านเช่นกัน ฉะนั้นจึงมีทั้งคนเด่น คนดังและไม่ดังบ้างปนกันเข้ารอบมา