วันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่กกต. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา  นำโดยนายเก่งกาจ  คุปต์อัครภิญโญ พร้อมรายชื่อผู้สมัคร สว. จำนวน 47 คน และแจ้งว่าอาจมีรายชื่อเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อคัดค้านการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด    ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อแสดงเจตจำนงคัดค้านการเลื่อนเลือกสว.ระดับอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ โดยระบุว่า กกต. จะมีการประชุมในวันนี้ (7 มิ.ย.) เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4   มาตรา ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 เกี่ยวกับวิธีการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ว่าขัดต่อรัฐมาตรา 107 หรือไม่

โดยคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่สำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต. ใช้อำนาจตามมาตรา 35 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว. ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิ.ย.ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยข้อกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ หากการเลื่อนโดยไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับ จะก่อให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่า เพราะผู้สมัคร  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนได้เตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการเลือกแล้ว ขณะเดียวกันงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการได้ถูกจัดสรรไปแล้ว

อีกทั้งการเลื่อนจะทำให้ผู้สมัครบางคนไม่สะดวกหรือไม่ว่างที่จะไปเลือกในวันใหม่ที่จะกำหนด ทำให้เสียสิทธิ์ และอ้างอิงว่าคำสั่งเลื่อนนี้  รวมถึงคำสั่งกำหนดวันใหม่ จะเป็นเหตุให้ถูกตรวจสอบความชอบด้วยกฏหมายโดยศาลปกครองอีกด้วย