วันนี้ (1 มิ.ย 67) เวลา 13.10 ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น VIP  พันตำรวจเอกทวี สอดส่องรมว.ยุติธรรม  พร้อมคณะ ตัวแทน จาก ป.ป.ส. ,กรมราชทัณฑ์  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปยังเมือง จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรับตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง  นาโหนด อายุ 37 ปี ผู้ต้องขังหลบหนี คดีปล้นทรัพย์ และถูกทางการอินโดนีเซีย  จับกุมตัวได้ที่ บาหลี 

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ระบุว่า วันนี้ จะมีการประชุมในประเด็นเรื่องการประสานการส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน ของตำรวจสากล , การประสานงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ , ความร่วมมือการปราบปรามยาเสพติด  รวมไปถึงการขอบคุณทางการของประเทศอินโดนีเซีย จากการที่เราไปขอการสนับสนุนการจับกุมแป้งนาโหนดและส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนโดยจะใช้วิธี ในการเดินทาง สายการบินกองทัพอากาศ ซึ่งทางการอินโดนีเซีย จะสามารถไปรับตัวเสี่ยแป้งได้ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากขั้นตอนกระบวนการเส้นทางการบินต้องมีการขออนุญาตจากหน่วยงาน ประเทศที่บินผ่าน โดยขั้นตอนการรับตัว จะมีตร.อินโดนีเซีย ทำเรื่องเอกสารในการเนรเทศออกจากประเทศและปล่อยตัวกลับประเทศไทย โดยจะใช้เวลา 4 วันและเดินทางกลับในวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเวลายังไม่ชัดเจน ซึ่งขั้นตอนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการบันทึกหลักฐานโดยการถ่ายวีดีโอ จากการเดินทางออกจากประเทศอินโดนีเซียจนถึงประเทศไทย ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย

ซึ่ง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์” รักษาการ ผบ.ตร. ได้ประสานไปยัง ผบ.ตร. อินโดนีเซีย โดยให้พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผบ.ตร. เดินทางไปจาการ์ตาด้วย เพื่ออำนวยความสะดวก โดยจะมีเครื่องบินของ ทอ. ไปรับตัว ส่วนการรับนั้นจะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของทางเรา พร้อมตำรวจของทางอินโดนีเซียเดินทางมาด้วย เนื่องจากเป็นการร่วมมือกันระหว่างประเทศไทยกับประเทศอินโดนีเซีย 

ในส่วนของขั้นตอนหากเสี่ยแป้ง มีการฆ่ายาเสพติดก็จะมีการดำเนินคดี ก็ต้องถูกดำเนินคดีในประเทศไทย  ถึงแม้ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐาน แต่ก็ต้องตั้งเรื่องสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว หากเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วก็จะต้องดำเนินคดี และในคดีที่ยังสืบสวนสอบสวนอยู่ ขั้นตอน การนำเสี่ยแป้ง  มาดำเนินคดี ก็จะมีหมายจับ ของ สภ.พัทลุง 3 หมาย  นครศรีธรรมราช 1 หมาย  ในข้อหา หลบหนีคุมขัง  พยายามฆ่า  มีอาวุธปืน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และยังมีคดีที่ถึงที่สุดแล้ว เรื่องการปล้น ที่ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต และยังมีอีกหลายหลายคดีที่อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนก่อน

และจะส่งตัวให้ กับทางกรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณาในการเลือกสถานที่คุมขังที่มีความมั่นคงสูง แต่จะเป็นเรือนจำไหนนั้น อยู่ในระหว่างร่วมกันพิจารณา เบื้องต้นเป็นเรือนจำในกทม. ส่วนการสอบสวน จะเป็นการสอบสวนผ่านทางออนไลน์โดยวิดีโอคอนเฟอร์เรนในเรือนจำ เพื่อแสดงตัวตนต่อศาล  

ส่วนเส้นทางการหลบหนีหรือทำลายของแป้งนาโนด ยังอยู่ในระหว่างรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ รวมไปถึงตร.หญิงที่เข้าไปผัวพันกับแป้งนาโหนดนี้ได้อย่างไร 

ส่วนกรณีที่แป้งนาโนดทำคลิปวีดีโอออกมาแฉถึง การไม่ได้รับการเป็นธรรมในขบวนการยุติธรรมนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งลงมาให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาและถูกพาดพิง

ด้าน พลตำรวจโทประจวบ ผู้ช่วยผบ.ตร.ระบุว่า ขั้นตอนการรับตัวแป้งนาโหนดเมื่อกลับถึงไทยแล้ว อย่างแรกจะต้องส่งให้กับพนักงานสอบสวนในการแจ้งข้อกล่าวหา หลบหนีคุมขัง , ทำร่างกาย , พกพาอาสุธปืน , พยายามฆ่าผู้อื่น และข้อหาอื่นๆ ก่อนจะส่งตัวให้ กับทางกรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณาในการเลือกสถานที่คุมขังที่มีความมั่นคงสูง แต่จะเป็นเรือนจำไหนนั้น อยู่ในระหว่างร่วมกันพิจารณา เบื้องต้นเป็นเรือนจำในกทม. ส่วนการสอบสวน จะเป็นการสอบสวนผ่านทางออนไลน์โดยวิดีโอคอนเฟอร์เรนในเรือนจำ เพื่อแสดงตัวตนต่อศาล  

ส่วนเส้นทางการหลบหนีหรือทำลายของแป้งนาโนด ยังอยู่ในระหว่างรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ รวมไปถึงตร.หญิงที่เข้าไปผัวพันกับแป้งนาโหนดนี้ได้อย่างไร