"แพทองธาร" มั่นใจคดีศาล รธน.ไร้ปัญหาพร้อมตรวจสอบตามกลไก "เศรษฐา" ได้เป็นนายกฯ ต่อ ไม่ต้องเตรียมแผนสำรอง 

วันที่ 24 พ.ค.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากรับคำร้อง 40 สว.วินิจฉัยกรณีนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี โดยมั่นใจว่า ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี หรือปรับคณะรัฐมนตรี นอกจาก นายกรัฐมนตรี จะพิจารณาถึงความรู้และความสามารถแล้ว ยังได้พิจารณาถึงคุณสมบัติด้วย และในประเด็นดังกล่าว นายกรัฐมนตรีก็ได้อธิบายแล้วชัดเจน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นจะต้องมีแผนสำรองใด ๆ ถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะมั่นใจว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหา และนายกรัฐมนตรี ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนได้ 

ส่วนมองเรื่องดังกล่าวเป็นเกม หรือการวางยานายเศรษฐาทางการเมืองหรือไม่ หลังนายพิชิต ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นวงจรอุบาทว์ที่พยายามทำให้ผู้นำประเทศหลุดจากตำแหน่งนั้น นางสาวแพทองธาร ระบุว่า ขอให้การตรวจสอบ เป็นไปตามกลไก ซึ่งการวางยานั้นไม่ทราบเช่นกัน แต่ทุกอย่างต้องเข้าระบบ และเป็นไปตามกลไกการตรวจสอบ

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงความพร้อมในการเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ตนเองไม่ได้เตรียมความพร้อมใด ๆ และคิดว่า ไม่จำเป็น เพราะมั่นใจว่า นายเศรษฐา ยังทำหน้าที่ต่อไป ส่วนตนเอง ก็จะยังคงเป็นหัวหน้าพรรคฯ และทำงานด้านซอฟต์พาวเวอร์ต่อไป 

ส่วนมั่นใจถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสุดท้ายจะเป็นไปในทิศทางบวกของนายเศรษฐา และพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร มั่นใจว่า นายเศรษฐา จะได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ 

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ว่า ตนเองก็จะร่วมเดินหน้าไปด้วย เนื่องจาก นายทักษิณ มีกำหนดไปฌาปนกิจนายวิชัย ช่างเหล็ก คนขับรถของครอบครัว เนื่องจาก นายวิชัย ได้ทำหน้าที่ขับรถครอบครัวมาตั้งแต่ก่อนที่ตนเองจะเกิด และสมัยที่คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดาของตนเอง จะคลอดตนเองนั้น นายวิชัย ก็เป็นผู้ขับรถไปส่งที่โรงพยาบาล และขับรถให้นายทักษิณตลอด และตนก็หยอกล้อเล่นกับนายวิชัยสมัยเป็นเด็ก จึงยินดีที่นายทักษิณ จะได้ไปร่วมฌาปนกิจนายวิชัยในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.)