หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ขายข่าวขายความจริงให้ประชาชนคนไทยได้อ่านมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศไทยฉบับนี้ ประจำวันพุธที่  22 พฤษภาคม2567  วันวิสาขบูชา ...*...

 เวียนมาบรรจบอีกครั้ง วันเพ็ญ เดือนหก หรือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 พระจันทร์ฉายแสงเต็มดวง เป็นวันพระใหญ่ ของ พุทธศาสนิกชนทั้งโลก ต่างน้อมรำลึกถึง สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ ทรงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ในวันเดียวกัน คือ วันนี้ ชาวพุทธพร้อมใจกันยกย่องให้ เป็นวิสาขบูชา เข้าวัดเข้าวา น้อมกราบบูชาถวายองค์พระบรมหาศาสดา ...*...

สอดรับกับการเมืองเริ่มวุ่นๆ คือ ดาวมฤตยูจร ในราศีพฤษภ ตกอยู่ในนวางค์ราศีมีน อันเป็น เรือนวินาศของดวงเมือง เป็นระยะเวลา  1 ปี เริ่มตั้งแต่ วันอาทิตย์ที่ 19 ที่ผ่านมา ดาวมฤตยู เป็น ดาวแห่งการสูญเสียและเปลี่ยนแปลง ทำให้การเมืองช่วงปิดสภาฯ น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง และ เกิดความสูญเสีย ทั้งชีวิตทรัพย์สินและตำแหน่งหน้าที่ของคนการเมือง ยากที่รัฐนาวา ของ นายเศรษฐา ทวีสิน คนถือพังงา จะพารัฐนาวาลำนี้ให้รอดขึ้นฝั่งฝันได้ ...*...

 เคยรอดสันดอนก้อนแรกมาแล้ว เมื่อ กัปตันเศรษฐา  พารัฐนาวาลำนี้ออกจากฝั่งใหม่ๆ พร้อมกับ 34 ฝีพาย โดย นายพิชิต ชื่นบาน ทนายชื่อดังประจำนายใหญ่ ไม่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในฝีพาย เพราะ ถูกหมายขัง ของ ศาลฎีกา ในข้อหา ติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาล ต้อง ติดคุกนานถึง 6 เดือน ที่เป็นเหมือนตราบาป ถูกสาปห้ามถือพาย ...*...

 ก็เป็น บารอน ที่กังวลก่อนใคร ปัญหาคุณสมบัติ ที่ ส่อว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ เรื่อง ความเป็นรัฐมนตรี ของ นายพิชิต ชื่นบาน จะบานปลายไปถึง เก้าอี้นายกรัฐมนตรี ของ นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้มีอำนาจ ลงนามแต่งตั้งรัฐมนตรี และ ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ที่ ต้องรับผิดชอบทุกอย่าง หาก มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ...*...

พลันที่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามที่มี ผู้ร้อง ว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรี ให้ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นการกระทำ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ด้วยการโยนเผือกร้อนไปให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง รับลูกต่อ เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่ง คงต้องใช้เวลาอีกนาน จู่ๆเหมือนฝนตกไม่ตั้งเค้า 40 สว. เข้าชื่อ ชงให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี ของ นายพิชิต ชื่นบาน แถมพ่วง นายเศรษฐา ทวีสิน เข้าไปด้วย ...*...

คำร้อง 40 สว. ผ่านขึ้นตอน ธุรการศาลรัฐธรรมนูญ เพียงแค่สัปดาห์เดียว วันพรุ่งนี้ 23 พฤษภาคม ก็รู้หมู่หรือจ่า ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมวินิจฉัยว่า จะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ ที่นี่ บารอน มองด้านลบมากกว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องมากกว่าไม่รับ ผลที่จะตามมาคือ คำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้ง นายกฯเศรษฐา และ รัฐมนตรีพิชิต ...*...

อะไรไม่ว่า ที่จะเป็นปัญหา ของ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่อยู่ระหว่างไปราชการต่างประเทศ หากคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ในวันพรุ่งนี้ จะมีผลทันที กระทบถึง วันเดินทางกลับไทย ใน วันศุกร์ที่ 24 นี้ จากญี่ปุ่นถึงไทย ไม่สามารถนั่งเครื่องบินเหมาลำได้ ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินกลับไทยเอง เปรียบเหมือนต้องคืนรถประจำตำแหน่งทันที เหมือนอย่างที่ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งโดนศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลุงตู่ต้องส่งคืนพาหนะรถประจำตำแหน่ง ใช้รถหลวงไม่ได้ นั่งเครื่องบินหลวงไม่ได้เช่นกัน  จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าเป็นอย่างช้า เป็นบรรทัดฐานไปแล้ว ...*...

ครั้งนั้น ลุงตู่ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีปัญหาอะไรให้ ลุงป้อม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน ครั้งนี้ก็เช่นกัน นายกฯเศรษฐา หาก ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ยังมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน รัฐบาลยังอยู่ครับ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าทั้งรัฐบาล ...*...

ฮัลโหล ฮัลโหล คุณหมอยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่เคารพ การตรวจไม่พบสารรมควัน และ สารกำจัดศัตรูพืช 250 ชนิดตกค้าง และ ส่วนโลหะหนักอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตราย แต่ ไม่สามารถบอกได้ ว่า อายุข้าวที่ส่งมาให้ตรวจอยู่นานเท่าไหร่ และ ไม่ได้ระบุเป็นข้าวสารอายุ 10 ปี เป็นแต่เพียง ข้าวกระทรวงพาณิชย์ส่งมา ไม่กล้าการันตีข้าวค้าง 10 ปี ทานแล้ว ไม่มีอันตราย ...*...

กราบเรียน คุณหมอยงยศ ธรรมวุฒิ เป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ไปดูข้อกำหนดข้าวถุง ของ สำนักงานอาหารและยา หรือ อย. หน่วยงานร่วมกระทรวงเดียวกัน อย.กำหนดให้ข้าวถุงมีอายุไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่บรรจุข้าวลงถุง เกิน 6 เดือนต้องเก็บ ร้านค้าใดยังฝืนขาย สามารถร้องได้ที่ สคบ. กำหนดโทษผิดถึงติดคุก ...*...

 งานนี้ถ้า ข้าว 10 ปียังขายได้ ก็เข้าทาง ห้างร้านค้าที่ขายข้าวถุง  ที่ ต้องเก็บข้าวถุงคืน เมื่อ ครบกำหนด 6 เดือน ทำให้ได้รับความเสียหาย เรียกร้องฟ้องรัฐบาลได้เลยครับ ...*...

ที่มา:บารอน (22/5/67)