วันที่ 15 พ.ค. 2567 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล  นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวังเสียชีวิตว่า ตนติดตามข่าวมาตลอดขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของน้อง และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย เรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน โดยกระบวนการทางกฎหมายถือว่าเสียชีวิตระหว่างการควบคุม ก็ขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแถลงจะดีกว่า ตนขอบอกเพียงว่าแสดงความเสียใจ

 

เมื่อถามถึง นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เคยมีนโยบายเดินหน้าเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แต่ขณะนี้เงียบหายไปนายพิชิต กล่าวว่า ตนขออนุญาตทำงานในตำแหน่งหน้าที่ของตน ไม่ไปก้าวล่วงอะไร อย่างไรก็ตามเฉพาะหน้า คือขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิต และขอให้ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ก็จะดูความกระจ่างสาเหตุจากการเสียชีวิต

 

เมื่อถามว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร จะกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นคนให้นโยบาย ตนไม่เคยร่วมประชุมในด้านนี้หากพูดอะไรก็คงไม่ดี

 

เมื่อถามว่า น.ส.เนติพร เคยมาร้องเรียนที่พรรคเพื่อไทยให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเป็นพรรคแรก แต่มาเสียชีวิตในยุครัฐบาลพรรคเพื่อไทย นายพิชิต กล่าวว่า หลายฝ่ายก็เสียใจต่อการจากไปของน้อง เชื่อว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงไม่นิ่งดูดาย และคงนำเรื่องนี้ไปพูดคุยกัน

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการส่งพวงหรีดหรือแถลงแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ตนขอทำหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐตรี ซึ่งขอทำเรื่องศูนย์ร้องทุกข์

 

เมื่อถามว่า ในแง่ของกฎหมายจะมีการพูดคุยเรื่องนี้อย่างจริงจังหรือไม่ เพราะมีการทวงถามเรื่องการเดินหน้าปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม นายพิชิต กล่าวว่า อะไรที่อยู่ในวัตถุประสงค์ของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 เราพยายามจะทำ แต่ขณะนี้ส่วนงานดังกล่าวไม่ได้อยู่ในกรอบการทำงานของตน งานของตนคือบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก้ปัญหาอาชญากรรม แก้ปัญหาสังคมอะไรที่ทำได้ก็ทำ ตนขออยู่ในที่ตั้งอยู่ในกรอบที่เป็นนักกฎหมายไม่ทำงานเกินกรอบหน้าที่

 

เมื่อถามว่า มองสิทธิการประกันตัวนักโทษทางการเมืองอย่างไร นายพิชิต กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมไปประชุมกันดีกว่า เพราะเขาก็ติดตามดูเหมือนกับประชาชนที่ให้ความสนใจ ทั้งนี้เรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และหากมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับศูนย์นี้ เราก็ต้องยึดมั่นว่าเราคุ้มครองสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชนอยู่แล้ว แต่ขอย้ำว่า ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายหารือกันดีกว่า เพราะกระบวนการยุติธรรมมีหลายฝ่าย และตนไม่ได้อยู่ในจุดนั้นที่จะตอบอะไรได้