วันที่ 23 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงหลังการประชุมเรื่องการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ว่า ทางคณะกรรมการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาสอบถามเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล และการดูแลผู้ต้องขังโดยเฉพาะผู้ต้องขังหญิง และเรือนจำ ปรากฏว่าทางคณะกรรมาธิการได้มีหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรงถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งถือว่าเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงของการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร มาชี้แจงต่อที่ประชุม รวมถึงเชิญหน่วยงานเอกชน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ แต่ปรากฏว่าทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีหนังสือมาที่กรรมาธิการเมื่อวันที่  21 พ.ค. อ้างว่าติดภารกิจตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ของคณะกรรมธิการบริหารมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ และมีการลงชื่อด้วยตนเอง

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้มีผู้ต้องขังอีกหลายสิบรายในเรือกจำ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะแนวทางจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ได้อีกอย่างไร และที่ผ่านมามีการรักษาดูแลผู้ต้องขังอย่างไรบ้าง ถ้าอธิบดีมาชี้แจง ก็จะเป็นประโยชน์กับกรมราชทัณฑ์เอง ทำให้สังคมได้รับทราบถึงข้อมูลที่แท้จริงเป็นอย่างไร ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้เลื่อนจากการประชุมวันนี้ โดยมีหนังสือเชิญมาอีกครั้งถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมถึงเพิ่มผู้อำนวยการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ คลองเปรม อีกหนึ่งหน่วยงาน เข้ามาชี้แจงในวันที่ 29 พ.ค. นี้

เมื่อถามว่าจะมีการเลื่อนประชุมอีกหรือไม่นั้น นายกมลศักดิ์ ระบุว่า ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญทางกรรมาธิการไม่สามารถบังคับได้ แต่ต้องอาศัยการขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมอบหมายผู้ที่มีความรู้เข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการให้ได้ เพราะสังคมต้องการคำตอบและความชัดเจน

เมื่อถามต่อว่าเรื่องนี้ถูกโยงเข้ากับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยนั้น นายกมลศักดิ์ ระบุว่า ต้องแยกออกจากกันมาตรา 112 เป็นอีกประเด็นหนึ่ง และการเสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ถือเป็นคนละเรื่องกัน

เมื่อถามว่าสาเหตุการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ที่มีความเห็นไม่ตรงกันระหว่างทนายของผู้เสียชีวิต และกรมราชทัณฑ์ นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า วันที่ 29 พ.ค. ทางทนาย คงจะมีการตั้งคำถามกับกรมราชทัณฑ์ และความเห็นที่ไม่ตรงกันผ่านการนำเสนอของสื่อมวลชน คงจะมีการสอบข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร