วันที่ 29 พ.ค.2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะปธ.กมธ.ฯ เป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณากรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง หนึ่งในสมาชิกกลุ่มทะลุวัง โดยที่ประชุมได้เชิญอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ส่งผู้ตรวจราชการ และนายแพทย์ของกรมราชทัณฑ์มาแทน ตัวแทนทัณฑสถานหญิงกลาง และตัวแทนจากรพ.ธรรมศาสตร์มาชี้แจงหลังจากเลื่อนจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีรุ้ง  ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักกิจกรรมทางการเมืองร่วมด้วย

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายกมลศักดิ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งสองฝ่าย โดยมีการเปิดประเด็นข้อสงสัยที่ผ่านมาคือนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ “บุ้ง เนติพร” ต้องการกล้องวงจรปิดจากรพ.ซึ่งทางรมต.ว่าการกระทรวงยุติธรรม อนุญาต แต่ทางกรมราชทัณฑ์ดูระเบียบแล้วไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากการมอบอำนาจไม่ถูกต้อง กมธ.จึงหาทางออกให้กับญาติของบุ้งคือ1.เรื่องพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของกรมราชทัณฑ์อ้างไม่สามารถให้ได้ ต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบ โดยแม่ของบุ้งต้องเซ็นมอบอำนาจให้กับทนายความ ซึ่งวันนี้ทางกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่าถ้ามีการมอบอำนาจถูกต้อง กรมราชทัณฑ์พร้อมที่จะให้มอบกล้องวงจรปิดให้ญาติได้ดู จะได้คลายข้อสงสัยหลายๆอย่างเกี่ยวกับกระบวนการรักษา

 

นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า 2.กระบวนการรักษาเต็มที่หรือไม่ อย่างไร และทำไมต้องไปรักษาที่รพ.ธรรมศาสตร์ ซึ่งหมอรพ.ราชทัณฑ์ชี้แจงว่าน้องบุ้งเริ่มมีอาการไม่ค่อยดีตั้งแต่ 18.00 กว่า และสัญญาณชีพไม่มีตั้งแต่ 18.27 น.ทางรพ.พยามช่วยเหลือด้วยการปั้มหัวใจ และเหตุที่ต้องพาไปรพ.ธรรมศาสตร์เพราะทางรพ.ได้ประสานงานโทรไปยังญาติคือพี่สาวของบุ้งพร้อมแจ้งว่าขอให้พาไปที่รพ.ธรรมศาตร์ จึงได้ส่งตัวไปที่รพ.ธรรมศาสตร์ ซึ่งสัญญาณชีพของน้องบุ้งไม่มีตั้งแต่อยู่รพ.ราชทัณฑ์แล้ว ไม่ใช่เสียชีวิตที่รพ.ธรรมศาสตร์ แต่สัญญาณชีพไม่มีแต่ได้มีการช่วยเหลือเป็นระยะๆจนกระทั่งนำตัวไปที่รพ.ธรรมศาสตร์เวลา 18.50 น.เพราะฉะนั้นกระบวนการต่าง ๆเหล่านี้ตั้งแต่18.00 น.กว่าจนกระทั่งถึงรพ.ธรรมศาสตร์เวลา 09.20 น.

“ทางกมธ.ได้ให้ทางรพ.ธรรมศาสตร์ชี้แจงรายละเอียดเป็นระยะๆให้ละเอียดที่สุด ไล่ตั้งแต่เบอร์โทรศัพท์ที่อ้างว่ามีการโทรไปที่พี่สาวมาด้วย โดยใช้เบอร์ทางรพ.โทรคือ 02 ไปที่มือถือพี่สาวบุ้งที่ได้รับคำตอบว่าให้พาไปรพ.ธรรมศาสตร์ ให้รายงานมาที่กมธ.โดยละเอียด ซึ่งจะต้องส่งภายในสัปดาห์เดียว แต่ทางรพ.บอกว่าจะส่งให้กมธ.ในวันพรุ่งนี้ โดยกมธ.จะติดตามใน 2 ประเด็นคือกล้องวงจรปิด และหนังสือมอบอำนาจ ถ้ามีปัญหาอะไรเราจะติดตามเรื่องนี้ต่อ ถ้ามีปัญหาเราจะเชิญมาอีกครั้งหนึ่ง และเรื่องรายงานหากทางฝ่ายทนายของน้องบุ้งยังต้องการคำตอบ ไม่สามารถหาข้อยุติได้ ทางกมธ.พร้อมที่จะเป็นกลางในเรียกทั้งสองฝ่ายมาคุยกัน” นายกมลศักดิ์ กล่าว



เมื่อถามว่าจะสามารถชี้แจงให้สังคมคลายความสงสัยกรณีการเสียชีวิตของน้องบุ้งได้หรือไม่ ประธานกมธ.กฎหมาย กล่าวว่า อยู่ที่กล้องวงจรปิด ถ้าได้กล้อง และรายงานมาจะสามรถจะคลี่คลายได้หลายๆประเด็น อย่างไรก็ตามทางฝ่ายทนายต้องไปคุยกับแม่ของน้องบุ้ง เพราะตามระเบียบพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ต้องให้ฝ่ายญาติที่มีอยู่คือแม่ ต้องทำหนังสือมอบอำนาจเสนอไปยังกรมราชทัณฑ์