ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย อ.เมืองสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดโครงการประชุมเชิงให้ความรู้ทางวิชาการให้กับ อสม. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านหลักการจัดการดูแลสุขภาพในชุมชน "เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ" ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี นายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร มาเป็นประธานเปิดงาน ท่ามกลางบรรดาแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ และ อสม.ในจังหวัด เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง 
 
สำหรับกิจกรรมดังกล่าวได้มีการมอบเสื้อสามารถและโล่ให้กับ อสม.ดีเยี่ยม และ อสม.ดีเด่น รวมทั้งสิ้น 11 คน และมีพิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติ อสม.ที่ปฏิบัติงานมานานครบ 10 ปี -20 ปี - 30 ปี -40 ปี ได้มีการกล่าวประกาศเจตนารมณ์พร้อมกันในงานที่มุ่งจะมั่นปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบาย อสม.ลดป่วย ลดตาย ในระบบสุขภาพปฐมภูมิ นอกจากนี้ได้มีการบรรยายเรื่อง อสม.ทั่วไทย “ร่วมใจให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ทุกกลุ่มวัย” ภายใต้การทำงานที่ร่วมกันระหว่าง อสม.และ อสต. นอกจากนั้นเป็นการแสดงจากทีมงาน อสม.อีกด้วย

นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่มติครม.เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2536 ได้อนุมัติให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี "เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ" พร้อมมีการประกาศเกียรติคุณให้เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการร่วมปฏิบัติงานให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้ อสม. ทั่วประเทศ ให้มามีบทบาทในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ ปชช.และป้องกันโรคอย่างเป็นระบบในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทั้งนี้ซึ่งเป็นการจัดการบริการสุขภาพปฐมภูมิขั้นพื้นฐาน โดยมีอาศัยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแอปพลิเคชันสมาร์ท อสม. ใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานต่อไปซึ่งในส่วนของสมุทรสาครมีสมาชิก อสม.จำนวน 3,642 คน

​​​​​​​