“สมุทรสาคร”เร่งซ่อมบูรณะหัวจักรไอน้ำฯโบราณกว่าร้อยปี ที่สถานีรถไฟต.ท่าฉลอม-แม่กลอง 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม อ.เมืองสมุทรสาคร ในฐานะแกนนำฯ ได้รายงานถึงกรณีความคืบหน้าโครงการจัดทำบูรณะรถจักรไอน้ำเคราส์ส (Krauss) เพื่อส่งเสริมดึงดูดด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรถจักรไอน้ำ (รุ่นแรก) มาใช้สำหรับตกแต่งสถานีรถไฟ สายบ้านแหลม-แม่กลอง ที่มีอายุยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยล่าสุดจอดทิ้งไว้อยู่ในโรงรถไฟเก่า ของสถานีบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนท่าฉลอม 

โดยดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม เปิดเผยว่า ขณะนี้ขั้นตอนกำลังอยู่ในช่วงการประกอบชิ้นส่วนที่ ณ ช่วงบริเวณห้องคนขับ หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการรื้อชิ้นส่วนที่ผุพังออก แล้วทำชิ้นส่วนใหม่มาทดแทนขึ้นใหม่ โดยลักษณะของการบูรณะซ่อมแซม เพื่อต้องการให้กลับมามีสภาพเดิมเหมือนรถจักรไอน้ำที่เคยใช้มา แต่บางชิ้นส่วนก็มีขาดหายไป อาทิ ปล่องด้านหน้าหัวรถจักร และคันชักล้อ จะมีการทำขึ้นใหม่มาทดแทนให้ครบจำนวน ส่วนการตบแต่ง อาทิเช่น ทำสีใหม่ พร้อมติดป้าย M.R.C.ตามเลขประจำของรถ เป็นต้น

“สำหรับโครงการบูรณะให้ใหม่มีสภาพครั้งนี้จะทำเฉพาะในส่วนของหัวรถจักรไอน้ำก่อน ยังไม่รวมกับรถตู้พ่วงต่างๆ เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณที่มาจากการจัดการแข่งขันวิ่ง ท่าฉลอมมินิมาราธอน (ของครั้งที่ 2) ในชื่อตอนหาทุนมาบูรณะรถจักร เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2566 ซึ่งเป็นเงิน 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตามแค่เพียงพอทำเฉพาะการบูรณะใหม่เท่านั้น ทั้งนี้หากจะบูรณะซ่อมแซมทั้งรถตู้พ่วงด้วยก็คงต้องหาเงินงบประมาณเพื่อมาเพิ่มเติมอีกในอนาคตต่อไป”

ดร.สุวันชัย กล่าวต่อว่า ในการนี้ทำเป้าหมายในหลักการ ก็คือซ่อมแซมบูรณะจากสภาพที่เก่าแก่ชำรุด เพื่อให้มีสภาพเหมือนกับรถที่เคยใช้ในอดีต หรือเช่นเดียวกับรถจักรไอน้ำคันอื่นๆ (รุ่นเดียวกัน) เช่น รถจักรไอน้ำ M.R.C.-5 ที่จัดตั้งจัดแสดงอยู่ที่โรงรถจักรดีเซล บางซื่อ-กรุงเทพฯ และหัวรถจักรไอน้ำ M.R.C.-7 ซึ่งที่ตั้งแสดงอยู่ที่อาคาร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เขตปทุมวัน-กทม. โดยจะซ่อมแซมแค่สภาพปรับรูปร่างภายนอกอย่างไรก็ดีแต่ยังไม่สามารถทำให้เคลื่อนที่ได้ ทั้งนี้โดยเบื้องต้นตั้งเป้าหวังให้เสร็จสมบูรณ์ มิ.ย.67 นี้