ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 เม.ย.67 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าว The Irrawady ของเมียนมารายงานกระแสข่าว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษประจำเมียนมา ของเลขาธิการสหประชาชาติ หลังเมียนมาไม่มีตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556 ว่า ตนเห็นข่าว และเช็คเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่พบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่า ข่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทางสำนักข่าวที่รายงานบทความนั้น อาจจะใช้พาดหัว และเติมข้อความเข้าไป แต่ทั้งนี้ ทางรัฐบาลไทยยังไม่ได้รับการยืนยันว่า มีการแต่งตั้ง

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นวัน April Fool's Day ด้วย จึงคิดว่า ยังไม่น่าจะเป็นไปตามที่สื่อรายงาน แม้ในบทความดังกล่าว จะมีคำพูดของโฆษกรัฐบาลเมียนมาว่า ไม่น่าจะใช่ April Fool's Day แต่ทางรัฐบาลไทยก็ยังไม่ได้รับรายงาน และเชื่อว่า ไม่น่าจะใช่

เมื่อถามว่า หากมีการแต่งตั้งนางสาวยิ่งลักษณ์จริง จะถือว่าเป็นการผิดหลักไม่แทรกแซงกิจการภายในของอาเซียนหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความผิด เพราะถ้าเป็นการแต่งตั้ง ทางสหประชาชาติก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม หากสหประชาชาติเห็นแล้วว่า เหมาะสม ก็สามารถตั้งใครก็ได้มารับตำแหน่ง ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลไทย แต่อย่างใด


#ปานปรีย์พหิทธานุกร #ยิ่งลักษณ์ชินวัตร #ข่าววันนี้