หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ …*…

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าฯ ถวายพระพร ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน เทอญ …*…

เวลาเริ่มนับถอยหลัง  เหลืออีกไม่กี่วัน “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี จะต้องส่งคำชี้แจงข้อกล่าวหาคำร้อง ที่ “40 สว.” ยื่นถอดถอน ต่อ “ศาลรัฐธรรมนูญ” หลังครบกำหนดระยะเวลา15 วัน ลึกๆแล้ว “เศรษฐา” จะกังวลมากน้อย แค่ไหนยังเป็นเรื่องที่ตอบได้ยาก เพราะถ้าจะบอกว่าไม่กังวลเลย ก็คงไม่ใช่ งานนี้มี “เก้าอี้นายกฯ” เป็นเดิมพัน โอกาสลุ้นชนิดใจหาย ใจคว่ำ ยิ่งมีสูง …*…

 แถมถ้า “เศรษฐา” หลุดจาก “นายกฯคนที่ 30” ใช่ว่าจะไม่มีคนรอเสียบ ไม่ว่าจะเป็น จาก “พรรคร่วมรัฐบาล” ด้วยกัน หรือเสียงเรียกร้อง กองหนุน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ที่เคยพลาดหวังมาแล้ว จะไม่ดังกระหึ่มรอบใหม่  ล่าสุด “พิธา” บอกกับสื่อที่งานไพรด์ มันท์ ว่าเขาพร้อม หากเกิดอุบัติเหตุกับ “นายกฯเศรษฐา” จริง และหากกฎหมายอนุญาต …*…

 เมื่อ “ก้าวไกล” และ “พิธา” ส่งสัญญาณ “สู้กลับ” บวกกับผลการสำรวจจาก “พระปกเกล้าโพล” ชี้ว่าจนถึงวันนี้ “คะแนนนิยม” ของ “พรรคก้าวไกล” มาเป็นอันดับหนึ่ง โดยที่ยังไม่ได้เข้ามาบริหารประเทศ ขณะที่ “พรรคเพื่อไทย” เป็นแกนนำรัฐบาล นั่งบริหารประเทศไป 9 เดือน ยังไม่ได้ “หัวใจ” ประชาชนไปครอง เช่นนี้ ใช่ว่าจะเป็น “คุณ” ต่อทั้ง “พิธา-ก้าวไกล”  …*…

 เท่ากับว่ายิ่งนานวัน กระแส “สีส้ม” กำลังไต่ระดับกินอาณาเขตทางการเมือง กระชับพื้นที่ “สีแดง” อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” ต้องหาทาง “สกัด” และปิดประตู “สีส้ม” ไม่ให้กินแดนไปมากกว่านี้ ฉะนั้นยิ่ง “พิธา” บอกว่า “พร้อม”  ชิงเก้าอี้นายกฯ ถ้า “นายกฯเศรษฐา” หลุดจากเก้าอี้ ขึ้นมาจริง จึงน่าจะมีหนทางเดียว คือการกลับไปใช้บริการ “คนกันเอง” ในฝ่าย “พรรคร่วมรัฐบาล”  ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มา ว่าเหตุใด “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงถูกจับตามากกว่าใคร !…*…

 ภารกิจ “พาน้องกลับบ้าน” ของ  “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯคนที่ 23 แม้จะดูเงียบๆไปบ้าง เพราะตัว “อดีตนายกฯทักษิณ” เอง ก็ยังพัวพันอยู่กับ “คดี ม.112”  แต่เชื่อเถอะว่าถึงอย่างไรก็ยังมีความหวัง และ “หนทาง” ที่จะต้องเดินกันต่อ  แม้ เป็น “แผน” อาจจะลี่ยน เพราะไม่สามารถใช้ “พิชิต ชื่นบาน” มาทำภารกิจนี้ได้ตามเป้าหมายเดิม แต่เมื่อได้ “ปรมาจารย์กฎหมาย” อย่าง “วิษณุ เครืองาม” เข้ามานั่งที่ปรึกษาของนายกฯ แล้วภาระและหน้าที่คงไม่ได้เฉพาะเจาะจงกันแค่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย หรือไปเข้าร่วมประชุมครม. เท่านั้น อย่าลืมว่า “วิษณุ” คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ตั้งแต่ก่อนที่ “ทักษิณ” จะเดินทางกลับมาแลนด์ดิ้ง ถึงเมืองไทยเมื่อ 22 ส.ค.2566 แล้วด้วยซ้ำ! …*…

ที่มา:พันแสง (3/6/67)