ผู้ว่าฯศรีสะเกษ เปิดงาน SOFT POWER โคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติ ร.10 พระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567


        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2367 ณ พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล" แปลงสวนป่าแทนคุณแผ่นดิน ของนายทวี ค่ำชู เลขที่ 171 หมู่ที่ 8 ตำบลศรีสำราญ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ   นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "SOFT POWER โคก หนอง นา อารยเกษตร จังหวัดศรีสะเกษ ครั้งที่ 1" ในวันที่ 30 - 31 มีนาคม 2567 ณ พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล" แปลงสวนป่าแทนคุณแผ่นดิน ของนายทวี คำชู มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่ การปฏิบัติในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดลระดับครัวเรือน และมีการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนองนา โมเดล" ผ่านเครือข่าย โคก หนอง นา ระดับจังหวัด/ระดับอำเภอ มีการ จัดกิจกรรม "หิ้วปิ่นโต เอามื้อสามัคคี" เพื่อสร้างพลังเครือข่ายจังหวัด/อำเภอให้เข้มแข็ง และการจัดกิจกรรม" SOFT POWER โคก หนอง นา อารยเกษตร จังหวัดศรีสะเกษ และเพื่อเป็นการพลิกฟื้นผืนดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำ มีความมั่นคงทางด้านอาหาร มีคุณภาพชีวิตวิถีชีวิตที่ดี “ปลอดภัย สัมฤทธิผล ยั่งยืน”


   โดยมี นายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน นายอดุลย์ ดีอ้อม พัฒนาการจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด หัวหน้าสำนักงาน ปภ. มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ประธานเครือข่ายโคก หนองนา อารยเกษตร หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง เครือข่ายภาคประชาสังคม องค์กรเอกชน ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อจัดแสดงผลสำเร็จของการดำเนินงานให้เป็นที่ประจักษ์ อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และมีรายได้ในชุมชนต่อไป


        นายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหินกล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ ได้ดำเนินงาน โคก หนอง นา ตามโครงการ พัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล" ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ทั้งสิ้นจำนวน 1,857 แปลง  ซึ่งอำเภอวังหิน มีครัวเรือนเข้าร่วมโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรม พัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาศูนย์  เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล  จำนวน 7 ครัวเรือน และโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ สู่ โคก หนอง นา โมเดล ตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID-19) จำนวน 26 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 33 แปลงโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์สู่ การปฏิบัติในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล ระดับครัวเรือน  

สำหรับแปลงของนายทวี ค้ำชู เจ้าของแปลงสวนป่าแทนคุณแผ่นดิน เข้าร่วมโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรม พัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบโคก หนอง นา โมเดล ในปี 2564 เนื้อที่ 3 ไร่ และใช้งบประมาณส่วนตัวในการปรับพื้นที่นาเป็นพื้นที่ในรูปแบบ โคก หนองนา จำนวน 14 ไร่  มีฐานการเรียนรู้ จำนวน 7 ฐาน ได้แก่ านเลี้ยงเป็ดไป  ฐานเลี้ยงไก่ไข่  ฐานการปลูกป่าประโยชน์ 3 อย่าง  ฐานเลี้ยงปลาในบ่อดิน  ฐานปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์  ฐานการปลูกพืชเรี่ยดินและฐานคนเอาถ่าน