วันที่ 12 มกราคม 2567ที่ผ่านมานายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  เข้าร่วมประชุมสัมมนาการมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดและมอบนโยบาย และกรอบแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง           

 โดยมี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมประชุมรับมอบนโยบายฯ  ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ชั้น 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี   การสัมมนาครั้งนี้ เพื่อดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ต่อเนื่อง จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567

โดยนโยบายที่สำคัญ ด้านเศรษฐกิจ- พลังงาน ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน/เปลี่ยนไปสู่พลังงานสะอาด การเกษตร พักหนี้เกษตรกร/เพิ่มรายได้ภาคเกษตร/เกษตรแปรรูปมูลค่าเพิ่มสูง, เกษตรแม่นยำ/ส่งเสริมการทำเกษตรยั่งยืน เกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดปลอดภัย/บริหารบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร- การท่องเที่ยว- โครงสร้างพื้นฐาน
การดึงดูดนักลงทุน  การทูตเชิงรุกและการค้าชายแดน - Soft Power 11 ด้าน - ค่าแรงขั้นต่ำ
     

2. ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต
ได้แก่การแก้หนี้ทั้งระบบ การแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งในและนอกระบบ  การพัฒนาการศึกษา การเรียนรู้แนวใหม่ ยกระดับอาชีวศึกษา สนับสนุนการวิจัย พัฒนาครูดูแลนักเรียน สร้างสังคมรักการอ่าน  สิทธิในที่ดินทำกิน  ช่วยเหลือประชาชนที่ยังไม่มีสิทธิในที่ดินทำกิน เปลี่ยนส.ป.ก.เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร เร่งตรวจสอบและออกโฉนดที่ดิน
       

การแก้ปัญหายาเสพติดและผู้มีอิทธิพล  ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย บำบัดรักษาผู้เสพอย่างมีประสิทธิภาพสามารถนำทุกคนกลับสู่ครอบครัวและสังคม สาธารณสุข  ความเสมอภาคเท่าเทียม  สร้างความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ลดการตกหล่นจากการเข้าถึงสวัสดิการ  สิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่ของประชาชน
       

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พัฒนาระบบน้ำประปา บริหารจัดการน้ำครบวงจร จัดการน้ำเชิงลุ่มน้ำทั้งระบบ แก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

 3. ด้านความมั่นคง 4. ด้านการเมืองการปกครอง


ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานสามารถจัดทำคำของบประมาณที่สอดคล้องกับจุดเน้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 142 ประเด็น สำนักงบประมาณจึงอยู่ระหว่างดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงปฏิทินงบประมาณ โดยขยายระยะเวลาการจัดส่งคำขอได้ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ต่อไป