สภาแม่ดีเด่นแห่งชาติฯ  จัดแถลงข่าวเตรียมจัดแสดงบทละคร "พระราชนิพนธ์" แปล “เวนิสวานิช ปราชญ์แห่งชีวิต” 30 มี.ค. 67 นี้  เทิดพระเกียรติคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  รายได้สมทบทุนช่วยเหลือแมให้ผู้ยากไร้ทั่วประเทศ

วันที่ 21 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา  เวลา 14.00 น. ณ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 พระราชวังพญาไท ถนนราชวิถี กรุงเทพมหานคร   สมาคมสภาแม่ดีเด่นแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดย คณะกรรมการสมาคมฯ จัดงานแถลงข่าว  และพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเเก่คณะกรรมการดำเนินงานและนักแสดง  ในการจัดแสดงบทละครพระราชนิพนธ์แปลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่อง “เวนิสวานิช ปราชญ์แห่งชีวิต” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ (ชวิน รังสิพราหมณกุล)  เป็นผู้พิธีบวงสรวง พร้อมด้วย นางเพ็ญพักตร์  ศรีทอง  ประธานสมาคมสภาแม่ดีเด่นแห่งชาติฯ เป็นประธานการแถลงข่าว ในฐานะประธานจัดงานในครั้งนี้  พร้อมด้วย พลตรีหญิง  ดร.อังคณา  สุเมธสิทธิกุล  ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน  ดร.นภาภิส ตรีเพ็ชรไพศาล ประธานฝ่ายชุดการแสดง  พร้อมด้วยคณะกรรมการดำเนินงานฝ่ายต่าง ๆ  นักแสดง และแขกผู้เกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ในปีพุทธศักราช 2567 เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นปีที่ 20 ของการก่อตั้งสมาคมสภาแม่ดีเด่นแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ  ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเทิดทูนและเผยแพร่พระเกียรติคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และช่วยเหลือแม่ผู้ยากไร้ทั่วประเทศ รวมทั้งเผยแพร่เกียรติคุณของแม่ ผู้เป็นต้นแบบที่ดีในการเลี้ยงดูบุตรให้เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ 


บทละครพูดเรื่อง “เวนิสวานิช  ปราชญ์แห่งชีวิต ณ พระราชวัง พญาไท” ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์แปลในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นบทละครที่แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์สตรีผู้มีภาวะผู้นำที่มีสติปัญญา ชาญฉลาด มีวาทกรรรมที่แหลมคม มีไหวพริบปฏิภาณ ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ความซื่อสัตย์ ความภักดี กอปรไปด้วยพลังรัก พลังเมตตา ดุจดั่งความรัก ความเมตตา ของสตรีที่มีต่อสามีและบุตรฉันนั้น

“เวนิสวานิช  ปราชญ์แห่งชีวิต ณ พระราชวังพญาไท” กำหนดจัดแสดงในวันเสาร์ที่  30 มี.ค.2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ สวนโรมัน พระราชวังพญาไท ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร  กำกับการแสดงโดย นายมารุต  สาโรวาท  นำแสดงโดย ดร.เขมนิจ  จามิกรณ์  รับบทเป็น ปอร์เชีย และยังมีผู้มีจิตศรัทธามากมายร่วมแสดงละครบนเวที ร่วมขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เช่น ความรัก สีชัง และสาส์นรัก เป็นต้น รวมทั้งการแสดงเครื่องแต่งกายย้อนวันวานสู่ยุคปัจจุบัน ชุดไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 10



รายได้จากจัดงานครั้งนี้จะนำไปสมทบทุนช่วยแม่เหลือให้ผู้ยากไร้ทั่วประเทศและสนับสนุนโครงการบูรณะพระราชวังพญาไทของมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท
กิจกรรมภายในงานมีการจัดแสดงเครื่องแต่งกายย้อนวันวานสู่ยุคปัจจุบัน   การแสดงปี่สก็อต จากคณะนักเรียนโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย  การแสดงบทพระราชนิพนธ์  “เวนิสวานิช ปราชญ์แห่งชีวิต” นำแสดงโดย ดร.เขมนิจ จามิกรณ์   

สามารถติดต่อซื้อบัตรเข้าร่วมงาน และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมสภาแม่ดีเด่นแห่งชาติฯ  โทรศัพท์เคลื่อนที่ 096-858-9390 (คุรปราณปริยา)  085-412-2462 (คุณวัชราภรณ์)   หรือผ่านช่องทางไลน์ (สแกน QR Code)