วันที่ 20 กันยายน 2566เวลา 14.00 - 15.00 น. นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานมอบบ้านให้แก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ และผู้ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน  ทั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพทรงเจริญพระชนมายุ 68 พรรษา 2 เมษายน 2566 ในพื้นที่อำเภอวังหิน จำนวน 2 หลัง หลังแรกมอบให้นายสมชาย  คำสุข อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 115 หมู่ที่ 6 ตำบลดวนใหญ่  อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ
     

สภาพปัญหา : อาศัยอยู่บ้านชั้นเดียว สภาพเป็นเพิง มุงด้วยสังกะสี มีสภาพทรุดโทรมพุพังไม่เหมาะสมกับการพักอาศัย บ้านไม่มิดชิดไม่มั่นคงถาวร ส่งผลให้ฤดูฝนมีฝนสาดเข้าภายในตัวบ้านจนไม่สามารถอาศัยนอนได้ และไม่มีงบประมาณในการสร้างบ้าน อาศัยอยู่ 5 คน ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่แน่นอน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ   ได้รับเงินสนับสนุนในการก่อสร้างบ้านจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 50,000 บาท และการสนับสนุนเพิ่มเติมจากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน จำนวน 11,570 บาท พร้อมวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมก่อสร้างโดยการสละแรงงาน อปท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน และจิตอาสาในพื้นที่
     

อีกหลังมอบให้นางสาว นันท์นารี  ยงกุล อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 22 ตำบลบุสูง อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ  สภาพปัญหา : ที่อยู่อาศัยเป็นบ้านชั้นเดียวมุงสังกะสี ไม่มีความคงทนถาวร เวลาฝนตกลมแรงสาดน้ำเข้าบ้าน น้ำฝนรั่ว ลง พื้น และไม่มีงบประมาณในการก่อสร้างบ้าน  อาศัยอยู่ 4 คน ประกอบอาชีพเกษตรกรและรับจ้างทั่วไป  ซึ่งมีรายไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ  ได้รับเงินสนับสนุนในการก่อสร้างบ้านจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 50,000 บาท และการสนับสนุนเพิ่มเติมจากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน  พร้อมวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติม ก่อสร้างโดยการสละแรงงาน อปท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน และจิตอาสาในพื้นที่ โดยมีหน่วยงานมอบสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเครื่องใช้จำเป็น อาทิ

     

นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัด  สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด    ดร.กัลยาณี  ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยว  ดร.นิภา คงเพชร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยงาน One Home ชมรมนุ่งผ้าไทยใส่บาตร สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด แขวงทางหลวงชนบทศรีสะเกษ นายอำเภอวังหิน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่ คณะผู้บริหารสถานศึกษา ให้แก่ครอบครัวของราษฎรรายดังกล่าวเพื่อใช้ในการดำรงชีพต่อไป
     

ทั้งนี้ จังหวัดศรีสะเกษ ได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งได้จัดเก็บข้อมูลในระบบ TPmap และการสำรวจปัญหา ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และบันทึกข้อมูลในระบบ thai QM โดยบูรณาการร่วมกับส่วนราชการทุกภาคส่วน อำเภอ และภาคประชาสังคม ได้จัดทำโครงการซ่อม/สร้างบ้านผู้ยากไร้ ฯลฯ เป็นการดำเนินการขับเคลื่อนวาระจังหวัดศรีสะเกษ ในประเด็น การบูรณาการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม แก้ไขปัญหาในมิติด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสทางสังคมซึ่ง 2 ครอบครัวนี้เป็นเป้าหมายใน TPmap ด้วย และคณะได้ลงพื้นที่ ณ บ้านหนองม่วง หมู่ที่ 4  ตำบลดวนใหญ่อำเภอวังหิน ติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่  “โคก หนอง นา โมเดล” , โครงการกิจกรรม “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง“ ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี , โครงการ“ถังขยะเปียก ลดโลกร้อน” ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น , ติดตามการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบผลิตน้ำประปา ”น้ำประปาดื่มได้“ ตามแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสําคัญของกระทรวงมหาดไทยด้วย