สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน ยังคงน่าวิตกหลังยอดจุดไฟป่าทะยานเพิ่มอย่างต่อเนื่องไม่มีลดลงแต่อย่างใด ล่าสุด คณะสมาชิกวุฒิสภา ที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเดินทางโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ต้องดีเลย์เกือบ 3 ชั่วโมง ถือว่าหมอกควันไฟป่าได้ส่งผลกระทบต่อการบินเป็นครั้งแรกในรอบปี

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 205 สายสุวรรณภูมิ-ลำปาง-แม่ฮ่องสอน ปกติจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนในเวลา 15.00 น. ปรากฏว่า ได้มีการเลื่อนกำหนดเดินทางออกไปเกือบ 3 ชั่วโมง และมาถึงแม่ฮ่องสอนเมื่อเวลา 17.45 น. สาเหตุมาจากหมอกควันไฟป่าที่หนาแน่นในพื้นที่ลำปางและแม่ฮ่องสอน โดยในเที่ยวบินดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวของ แม่ฮ่องสอนทีเอ็นแอนด์แฟมิลี่ทัวร์ โดยสารมาด้วย รวมไปถึงคณะสมาชิกวุฒิสภา นำโดย พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ รองประธานกรรมการ คนที่ 1 พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภาประกอบด้วย นายสมชาย หาญหิรัญ รองประธานกรรมการ คนที่ 3 นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง , นายจิรชัย มูลทองโร่ย และ คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ที่เดินทางมาเพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การแก้ไขภายใต้บทบาทหน้าที่และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา 

สถานการณ์ล่าสุดเช้าวันนี้ (7มี.ค.67) จุดความร้อนจากไฟป่าที่ดาวเทียมตรวจพบ ความร้อนช่วงเช้า 173 จุด ส่วนของวันที่ 6 มี.ค.2567 จุดความร้อนรวม 245 จุด และของวันที่ 5 มี.ค. 2567 รวม 207 จุด โดยจะเห็นว่าจุดความร้อนจากไฟป่า ได้มีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดหมอกควันจากไฟป่า ลอยปกคลุมพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน หนาทึบ กระทบต่อทัศนวิสัยนการมองเห็นและการบินของอากาศยานอีกด้วย ขณะที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 มคก./ลบ.ม. ของแม่ฮ่องสอน ค่าสูงสุดรายชั่วโมงวัดได้  152 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ยที่ 127.6 มคก./ลบ.ม.

นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์ได้มีความรุนแรงมากขึ้น จากพิกัดที่ดาวเทียมตรวจพบ ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ต่าง ๆ ในทุกอำเภอของแม่ฮ่องสอน เร่งเข้าไปควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นและรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบทันทีเมื่อเข้าถึงพื้นที่และดับไฟป่าได้สำเร็จหากบริเวณพื้นที่ไหน ที่ไม่สามารถดับไฟป่าได้ ให้ทำแนวกันไฟป่า รอบ ๆ พื้นที่ดังกล่าว เพื่อป้องกันการลุกลามขยายวงกว้างออกไปอีก ทั้งนี้ขอวิงวอนไปยังประชาชนในทุกพื้นที่หากจะมีการเผาป่าในป่าเศรษฐกิจชุมชน หรือเผาไร่ ขอให้แจ้งยังผู้ใหญ่บ้านผ่านนายอำเภอมาถึงศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่าและหมอกควัน ฯ เพื่อที่จะมีการดำเนินการอนุมัติให้ตามต้องการ ขออย่าลอบเผาป่าแบบนี้ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในแม่ฮ่องสอนโดยรวม

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัด (ศูนย์ Warroom จังหวัด) อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (VDO Conference) ด้วยระบบ ZO0M Meetings โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม 

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อทราบแผนปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน การติดตามผลสรุปสถานการณ์สถานการณ์ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง (1 มกราคม - 5 มีนาคม 2567) การถอดบทเรียนสถานการณ์ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายในห้วงเวลาที่ผ่านมา (1 มกราคม - 5 มีนาคม 2567) การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการและแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงรายอำเภอ ประกอบด้วย อำเภอปาย อำเภอปางมะผ้า อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย นอกจากนั้นยังพิจารณาการรายงานแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงรายวัน และการติดตามผลการบริหารจัดการเชื้อเพลิงรายวันในพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงรายวัน และโครงการ "ไม่เผา เราซื้อ" โดย บริษัท วีอีโค จำกัด และการกำหนดการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 3 (สัญจร) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567