รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการลดผลกระทบด้านสุขภาพจากฝุ่นควัน

วันนี้ ( 14 มี.ค. 2567 ) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัด (ศูนย์ Warroom จังหวัด) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (VDO Conference) ด้วยระบบ ZOOM Meetings ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าอำเภอทั้ง 7 อำเภอ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะทำงานฯ ร่วมประชุมติดตามและรายงานผลการปฏิบัติในห้วงที่ผ่านมา (๑ มกราคม - ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๓) และวิเคราะห์การเกิดจุดความร้อนในแต่ละรอบดาวเทียมในภาพรวมของจังหวัด แม่ฮ่องสอน 


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการรายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม - 12 มีนาคม 2567 และงบประมาณในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า การวิเคราะห์สถานการณ์การเกิดจุดความร้อนของพื้นที่ในแต่ละรอบดาวเทียม พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และวางแผนเผชิญเหตุ จัดชุดปฏิบัติการ จัดวาง กำลังพลเพื่อเข้าระงับเหตุ โดยศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าอำเภอ ตลอดจนแนวทางการดำเนินงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในห้วงเวลาต่อไป