จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมทดสอบระบบการแจ้งเผาในพื้นที่ ทั้ง 7 อำเภอ เพื่อบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว green hotspot  หรือการชิงเผาซึ่งได้รับการอนุญาต ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการเชื้อเพลิงที่มีมาตรการควบคุมการกำจัดเชื้อเพลิงอย่างเป็นระบบ 

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับมอบหมาจากนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เป็นประธานศูนย์ WARROOMจังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือ คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงแนวทางการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีมาตรการที่จะควบคุมการบริหารจัดการเชื้อเพลิงไฟป่าในพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์ WARROOMจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีการทดลองระบบการแจ้งเตือนการชิงเผาในพื้นที่ หรือที่เรียกว่า การบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว green hotspot ก่อนที่จะมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงอย่างเป็นระบบตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 

สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว green hotspot หรือการชิงเผาซึ่งได้รับการอนุญาต จะทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการบริหารจัดการเชื้องเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมการเผาในพื้นที่อย่างเป็นระบบ ซึ่งปัจจุบันพบว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 5 วัน ซึ่งปัจจัยหนึ่งเกิดจากปัญหาหมอกควันข้ามแดน และการเกิดจุดความร้อนมากที่สุดอยู่ที่อำเภอปาย มีมากกว่า 35 จุด และมาตรการ green hotspot จะทำให้รู้ว่า จุดความร้อนที่เกิดขึ้นเกิดจากการลักลอบจุดไฟเผาป่า หรือการบริหารจัดการเชื้อเพลิง โดยจะมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ทางการเกษตร