วันที่ 19 มี.ค.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ระบุว่า...

นายสามาร เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาทีว่า ตนไม่ได้มาคุยกับพ่อแม่พี่น้องหลายวัน เนื่องจากเดินทางมาที่นครปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อมาดูปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยประเทศจีนค่าฝุ่นบางวันขึ้นไปถึง 190 - 200 มคก./ลบ.ม.คือรุนแรงกว่าเมืองไทยมากๆ แต่ที่ปักกิ่งเขามีวิธีการเตรียมตัว และรัฐบาลก็มีมาตรการในการที่จะแก้ปัญหาฝุ่น อย่างเช่น ใช้รถสเปย์น้ำบ้าง รถขัดพื้นบ้าง ทำให้ค่าฝุ่นในแต่ละวันเปลี่ยนไปสมมุติวันนี้ 190 มคก./ลบ.ม.พรุ่งนี้อาจจะเหลือ 30 - 40 มคก./ลบ.ม. ก็ได้ ประเทศที่เป็นเมืองหลวงหรือเป็นเมืองใหญ่ ปัญหาเรื่องฝุ่นเป็นเรื่องที่เราต้องอยู่กับมัน แล้วต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ออกไปทำอีเวนท์ดับไฟป่า

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ปัญหาฝุ่นในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย เราเจอทุกปี แต่เราไม่มีมาตรการในการแก้ปัญหานี้ ตนเคยบอกให้สร้างหอคอย เพื่อกรองอากาศดูดฝุ่นควันเข้ามาแล้วเอาไปสัมผัสกับน้ำ และปล่อยลงมา อย่างน้อยมันกรองในพื้นที่ได้ ประเทศจีน หรือประเทศที่เขาเจอปัญหาฝุ่นก็จะมีมาตรการแบบนี้ ไม่ใช่ว่าการแก้ปัญหาของนายกรัฐมนตรี คือ การเอาหน้ากากอนามัยไปแจกชาวบ้านเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 มันไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา คนที่อยู่กลางแจ้งเขาต้องเผชิญปัญหาอยู่ดี

“ปัญหาแบบนี้ที่มันเกิดซ้ำซาก ไม่ใช่ว่าออก พ.ร.บ.สะอาดแล้วมันจะหมด อย่างเรามี พ.ร.บ.การพนัน แต่ทำไมเว็บพนันเต็มบ้านเต็มเมือง ทำไมยังมีคนเล่นการพนันเต็มบ้านเต็มเมือง ฉะนั้นถ้าเราเข็น พ.ร.บ.สะอาด ออกมาแล้ว อากาศประเทศไทยจะสะอาดเลยเหรอ ผมไม่เชื่ออย่างนั้น ผมบอกว่า วันนี้คนที่เป็นรัฐบาลต้องมีมาตรการในการแก้ไขปัญหานี้อย่างชัดเจน ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล การที่คุณเป็นพรรคฝ่ายค้านแล้วไปลงพื้นที่ มันไม่ผิดหรอก

แต่อย่าทำตัวเหมือนเป็นนายกรัฐมนตรี“

นายสามารถ กล่าวต่อว่า คุณพิธาเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พูดง่ายๆ ว่าเป็นที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน สิ่งที่ต้องทำ กลับไม่ทำ เช่นการเสนอญัตติมาตรา 151 อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่คุณก็ไม่กล้าที่จะใช้ปืนยิง รัฐบาล คุณก็ใช้เพียงแต่มีดก็คือญัตติ 152 อภิปรายทั่วไปเท่านั้นเอง คือว่าไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ นอกจากนายเศรษฐาจะมีความละอาย และประกาศลาออก หลังวันที่คุณพิธาและพรรคก้าวไกลอภิปรายจบ

”วันนี้ประชาชนคาดหวังอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ตัวนายกรัฐมนตรีที่ไม่เคยอยู่เมืองไทย ตลอดจนฝ่ายค้าน ประเทศจีนรัฐบาลมีหน้าที่อย่างเดียวคือ ทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่ได้ สามารถใช้ชีวิตในเมืองได้ ซึ่งเขาก็มีรถสเปรย์น้ำ รถขัดถนน เพื่อที่จะไม่ให้ฝุ่นมันกระจาย ถ้าไม่ดูดเก็บ มันก็ฟุ้งกระจาย แล้วมันก็เป็นพิษเป็นภัยกับประชาชนของเขา แต่วันนี้การที่คุณพิธาไปออกอีเวนท์ฉีดน้ำหรือเหมือนฉีดยาฆ่าแมลง อย่าไปทำ มันไม่เกิดประโยชน์อะไร เก็บข้อมูลมาอภิปรายในวันที่ 3-4 เม.ย.ดีกว่า ผมจะรอฟังดูว่าคุณจะมีกึ๋นหรือเปล่า“

นายสามารถ ยังกล่าวทิ้งท้ายถึงพรรคก้าวไกลว่า คุณบอกว่า คุณจะถูกยุบพรรค แล้วพรรคคุณจะโตขึ้นแต่ที่ อบต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ การเลือกตั้งคณะก้าวหน้าก็แพ้เขาอีกแล้ว ตนบอกเลยว่า ตนไม่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลที่ถูกยุบแล้วกระจัดกระจาย คุยโวว่าจะเติบโต เบ่งบาน ดังนั้น สส.พรรคก้าวไกลคนใดที่ยังไม่ได้ย้ายพรรค พวกท่านรีบทบทวนเถอะ ท่านออกมาเป็นพรรครัฐบาลช่วยเหลือประชาชน ดีกว่าตายไปพรรค ขอย้ำว่าอย่าไปตายในสงครามที่ตัวเองไม่ได้เป็นคนก่อ