วันที่ 6 ก.พ.2567 เวลา 09.45 น.ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า รัฐบาลจะให้อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 เพียง 1 วัน จะเพียงพอต่อสมาชิกที่จะอภิปรายหรือไม่ว่า เราขออภิปราย 2 วันในช่วงเดือนก.พ.แต่ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากรัฐบาลว่าจะอภิปรายวันที่ 18 มี.ค. ส่วนเวลาที่จะใช้ ตนได้แจ้งไปว่า ขอให้ทางวุฒิสภา แจ้งความจำนง ในการขออภิปราย จะมีจำนวนผู้อภิปรายมากน้อยแค่ไหน จะกำหนดเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง ว่าจะ 1 วันหรือ 2 วัน ถ้าหากมีเนื้อหา และสวมีจำนวนมาก ก็ต้องใช้เวลา อภิปราย 2 วัน แต่ก็ต้องไปตกลงกันกับรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามตอนนี้ ได้เริ่มส่งหนังสือแจ้ง ไปยังสว.แล้ว เพื่อให้แสดงความจำนงประเด็นที่จะอภิปราย ซึ่งในวันนี้มีสว.หลายคน แสดงความจำนงมาแล้ว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าวันที่ 18 มี.ค.จะไม่ได้อภิปรายใน เสรีกล่าวว่า ก็เป็นห่วงอยู่ เพราะระยะเวลาใกล้จะปิดสมัยประชุมวันที่ 9 เม.ย. ก็หวังว่ารัฐบาลจะไม่ใช้เทคนิคทางการเมือง หรือไม่ใช้วิธีซื้อเวลาในการที่จะให้พ้นจากการอภิปราย เพราะเรื่องเหล่านี้เราพยายามทำความเข้าใจกับรัฐบาลมาตลอดว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับการบริหารของรัฐบาลเอง และยังเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ถ้าอะไรที่สามารถทำได้และสำเร็จไปได้ด้วยดีก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า หากอภิปรายในเดือนมี.ค.ก็ยังพอรับได้ใช่หรือไม่ เพราะเริ่มมีเสียงของสว.ออกมาแล้วว่านานไป ความสุกงอมของปัญหาอาจจะล่าช้า นายเสรี กล่าวว่า ตนไม่อยากใช้คำว่าซื้อเวลา แต่ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เราก็พยายามที่จะให้ประเด็นต่างๆที่เราจะซักถามเพื่อให้คลี่คลาย ถ้าช้าแล้วเป็นประโยชน์ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าซื้อเวลาแล้วยังไม่สามารถทำให้ดีได้ ก็จะเป็นความเสียหายของรัฐบาลเอง