เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐ รายงานพายุลูกที่ 2 ที่เกิดจากปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ (atmospheric river) ที่มีความรุนแรงมากกว่า พัดถล่มในพื้นที่ตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ส่งผลให้เกิดฝนถล่มหนักไม่หยุด นาน 24-36 ชั่วโมงทั่วแคลิฟอร์เนีย และส่งผลให้เกิดดินถล่มตามมา

ทั้งนี้ ปริมาณฝนตกที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จะเริ่มขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ฝนจะตกหนักในช่วง วันอาทิตย์และวันจันทร์ พร้อมออกประกาศเตือนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน หลังจากคาดหมายว่าจะเกิดฝนตกติดต่อกันเป็นเวลามากกว่า 36 ชั่วโมงทั่วพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีลมกระโชกแรงไปพร้อมๆ กัน ปริมาณฝนที่จะตก อาจเท่ากับฝนตกทั้งเดือนคือ 3-10 นิ้ว (7-25 เซนติเมตร) เตือนแม่น้ำลอสแอนเจลิสจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว และจะกลายเป็นแม่น้ำไหลเชี่ยวที่อาจสร้างอันตรายอย่างมากได้ ถือเป็นพายุขนาดใหญ่สุดของฤดูกาลนี้

ขณะที่ในนครลอสแอนเจลิส คาดหมายว่า ในช่วงงานประกาศผลรางวัลสำคัญด้านดนตรี แกรมมี อะวอร์ดส์ ใน วันอาทิตย์ จะมีฝนตกอย่างหนัก ทำให้ผู้จัดงานต้องเตรียมเต็นท์ขนาดใหญ่สำหรับช่วงเดินพรมแดงของบรรดานักร้องและนักดนตรีชั้นนำก่อนการประกาศรางวัล

เมื่อกลางสัปดาห์นี้ พายุจากแปซิฟิกลูกแรก ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศเช่นกัน ได้เริ่มถล่มแคลิฟอร์เนียมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ม.ค. แล้ว ทำให้เกิดฝนและหิมะตกหนัก สร้างความปั่นป่วนเสียหายทั่วแคลิฟอร์เนีย เกิดฝนมรสุมตกหนักวัดปริมาณสูงสุดได้ 3.37 นิ้ว ที่สนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส ทุบสถิติฝนตกหนักสุดใน 1 วันในรอบ 74 ปี ตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา ซึ่งอยู่ที่เพียง 1.55 นิ้ว ส่วนที่เมืองซานดิเอโก ฝนกระหน่ำหนักทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนสูงสุด 2 เมตร ประชาชนติดอยู่ในบ้าน แต่เจ้าหน้าที่เข้าช่วยแล้ว และในเมืองซานโฮเซ ต้นไม้หักโค่นทับรถ หญิงสาว 1 คนติดอยู่ในรถได้รับบาดเจ็บ


#ปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ #พายุ #แคลิฟอร์เนีย