วันที่ 21 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ที่มี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน กมธ.ได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาต่อเนื่องเป็นครั้งที่สอง ในวันที่ 24 ม.ค.เวลา 09.30 น.กรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และตีนไก่สวมสิทธิเข้ามาในประเทศและส่งออกไปยังประเทศจีนโดยสำแดงเอกสารอันเป็นเท็จ ที่กระทบต่อความมั่นคงและประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการพิจารณาดังกล่าวได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจง ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

นอกจากนี้ กมธ.ยังได้นัดประชุมต่อประเด็นการฟ้องร้องคดีความมั่นคงเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 25 ม.ค.ซึ่งได้เชิญเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) , เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) , อธิบดีดีเอสไอ และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นกรณี ที่เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ รวม 9 คน ถูกตำรวจ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ฟ้องดำเนินคดีว่าด้วยผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เป็นอั้งยี่ เป็นช่องโจร จากกรณีการจัดกิจกรรมมลายูรายา เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2565 ที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี