อ.เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงานประเพณี “ปีใหม่ พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า” ย้อนอดีตกว่า 100 ปี สวดมนต์ข้ามปี แต่งกายชุดสีขาวถือข้าวสาร อาหารแห้งเดินเท้าขึ้นเขาพนมรุ้ง รับพลังแสงอาทิตย์แรกของปี และร่วมทำบุญตักบาตร บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเสริมบารมีเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันแรกของวันขึ้นปีใหม่ ตามความเชื่อของคนโบราณ

                วันนี้ (21 ธ.ค.66) นายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ และภาคเอกชน จัดงาน “ปีใหม่ พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า” ประจำปี 2567 ขึ้นในระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม 2566 และวันที่ 1 มกราคม 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง  อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

 ทั้งนี้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังและนักท่องเที่ยวได้รำลึกถึงคุณงามความดี และคุณูปการที่บรรพชนได้สร้างสรรค์ปราสาทพนมรุ้งที่วิจิตรสวยงามให้เป็นมรดกตกทอดถึงลูกหลานในปัจจุบัน เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ให้คงอยู่ สำหรับบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ปราสาทพนมรุ้ง และตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตของตนและครอบครัว

 นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของดีอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ทุกภาคส่วนบริหารจัดการท่องเที่ยว และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ

              โดยในช่วงกลางวันของวันที่ 30-31 ธ.ค.66 จะมีกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การออกร้านแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ตลาดอารยธรรมวนัมรุง สักการะบัวแปดกลีบ ในวันที่ 31 ธ.ค.66 เวลา 08.50 น. พิธีเปิดงานปีใหม่พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า และเวลา 16.00 น. มีกิจกรรมสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ณ บริเวณทางดำเนินเสานางเรียง ทางขึ้นเขาพนมรุ้ง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว และเตรียมรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ให้ก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า

              จากนั้นในช่วงเวลา 04.30 น.เป็นต้นไป ของวันที่ 1 ม.ค.2563 ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว แต่งกายด้วยชุดสีขาว ร่วมประเพณีเดินขึ้นเขา (ขบวนกองบุญ) นำข้าวสารอาหารแห้ง เดินเท้าจากบริเวณศาลเจ้าพ่อปราสาททอง ขึ้นไปยังอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 108 รูป ณ บริเวณทางดำเนินเสานางเรียง ทางขึ้นเขาพนมรุ้ง เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีเบิกฟ้า ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิม หลังจากไม่ได้มีการสืบสานมานานกว่า 100 ปี

              พิธีบวงสรวง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หน้าปราสาทพนมรุ้ง พร้อมขอพร และร่วมรับพลังสุริยเทพแสงอาทิตย์แรกของปีศักราชใหม่ 2567 บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลและพลังอันยิ่งใหญ่ให้เกิดกับชีวิตของตนเองและครอบครัวในทุกๆ ด้านตลอดปี 2567 และตลอดไป

                นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ กล่าวต่ออีกว่า การจัดงาน “รับอรุณเบิกฟ้า วันปีใหม่ ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” ครั้งนี้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีเบิกฟ้า ที่ชาวบ้านได้ปฏิบัติกันมาช้านานเมื่อกว่า 100 ปี ให้กลับคืนมาอีกครั้ง เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถาน ปราสาทหินพนมรุ้ง ให้ประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวนำรายได้เข้าจังหวัดในอีกทางหนึ่งด้วย

                โดยคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว จากทั้งในและต่างจังหวัดมาร่วมงานหลายพันคน จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมงาน พร้อมขึ้นไปทำบุญตักบาตร และรับพลังแสงอาทิตย์แรกของปี บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเนื่องในวันปีใหม่ด้วย