นทท.ทั้งชาวไทย และต่างชาติ จำนวนมาก ได้พาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวชมงาน “ปีใหม่พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า” ร่วมประกอบพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนปราสาทพนมรุ้ง ยิ่งใหญ่อลังการ ชมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน พร้อมจับจ่ายซื้ออาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชนตลาดอารยธรรม วนัมรุง  

              (31 ธ.ค.66) อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ และภาคเอกชน จัดงาน “ปีใหม่ พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม 2566 และวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยมีนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงาน ที่ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง  อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

              เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนท้องถิ่น ในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบทั้งในและต่างประเทศ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่

              พร้อมกันนี้ ยังได้ประกอบพิธีสักการะ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ที่บริเวณลานบัวแปดกลีบ ทางขึ้นตัวปราสาทอย่างงดงามอลังการ มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจับจ่ายซื้ออาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภูมิปัญญาชาวบ้าน และสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อ ณ “ตลาดอารยธรรม วนัมรุง” ที่จัดขึ้นบริเวณลานโพธิ์ รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวปราสาทพนมรุ้งอีกด้วย โดยบรรยากาศได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและช่างต่างชาติ เดินทางไปเที่ยวชมงานรับอรุณเบิกฟ้า และตลาดอารยธรรม วนัมรุง อย่างคึกคัก

              โดยในช่วงค่ำวันนี้ (31 ธ.ค.66) ก็จะมีพิธีสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่บริเวณทางดำเนินเสานางเรียง ทางขึ้นเขาพนมรุ้ง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว และเตรียมรับการเริ่มต้นชีวิตที่จะก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ ให้ก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า

              และช่วงเช้าของวันที่ 1 ม.ค. 2567 ก็จะมีขบวนกองบุญจาก ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว แต่งกายด้วยชุดสีขาว ร่วมประเพณีเดินขึ้นเขาพนมรุ้ง นำข้าวสารอาหารแห้ง เดินเท้าจากบริเวณศาลเจ้าพ่อปราสาททอง ขึ้นไปยังอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 108 รูป ณ บริเวณทางดำเนินเสานางเรียง ทางขึ้นเขาพนมรุ้ง เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีเบิกฟ้า ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิม ที่ได้มีการสืบสานมานานกว่า 100 ปี

              พิธีบวงสรวง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หน้าปราสาทพนมรุ้ง พร้อมขอพร และร่วมรับพลังสุริยเทพแสงอาทิตย์แรกของปีศักราชใหม่ 2567 บนยอดเขาพนมรุ้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลและพลังอันยิ่งใหญ่ให้เกิดกับชีวิตของตนเองและครอบครัวในทุกๆ ด้านตลอดปี 2567 และตลอดไป

              ด้าน นายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การจัดงาน “ปีใหม่ พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า” และตลาดอารยธรรม วนัมรุง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างอัตลักษณ์และความแปลกใหม่ ยกระดับสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้ประชาชนและกลุ่มนักท่องเที่ยวได้รู้จักในวงก้าง เกิดความประทับใจ และอยากกลับมาเที่ยวชมงานอีกในทุกๆ ปี ทั้งเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนที่นำอาหารพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่าย โดยคาดว่าตลอดการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2566 ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.2567 จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท