เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 15 ธันวาคม 2566 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยพล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการภายในซอยบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความพร้อมการให้บริการ ตามประกาศของกฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดสถานบริการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 เรื่อง ขยายเวลาให้สถานบริการใน 5 จังหวัด/พื้นที่ เปิดให้บริการได้ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นได้ ซึ่งเป็นวันแรกของการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว

สำหรับการเข้าตรวจสอบวันนี้ จะดูเรื่องของกล้องวงจรปิดที่จะเป็นอุปกรณ์สำคัญของตำรวจในการใช้ติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด รวมถึงดูพื้นที่รอบนอกซอยบางลา การป้องกันเฝ้าระวังอัคคีภัย เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาจุดนี้ถือเป็นจุดหลักที่รวมตัวนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติจำนวนมาก

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ก่อนที่จะเปิดทดลองนำร่องวันนี้ (15 ธ.ค.) เราได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว การทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการในการดูแลนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาวุธปืน ยาเสพติด บุคคลที่เข้าไปใช้บริการในสถานประกอบการต่างๆ หรืออายุ ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ทราบดีว่าสถานบริการที่อยู่ในโซนนิ่งของป่าตองจะเปิดบริการได้ถึง 4 นาฬิกา ของอีกวันเป็นวันแรก

“บรรยากาศในภาพรวมถึอว่าครึกครื้นดี นักท่องเที่ยวให้การเคารพกฎกติกาที่วางไว้ ตลอดทั้งคืนนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้มีการผนึกกำลังในการช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการในพื้นที่ คิดว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และในวันต่อๆ ไปก็จะทำเช่นนี้ต่อเนื่องต่อไป”นายโสภณ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติม ในส่วนของตำรวจที่เน้นข้อห่วงใยในเรื่องของการจราจร เด็กต่ำกว่า 20 ปี และยาเสพติด ซึ่งเราจะดำเนินการอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนจะมีการเปิด ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ซึ่งได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 30 นาย ดูแลอำนวยความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวจนกว่าจะเดินทางออกจากสถานบันเทิงครบหมดทุกคน