วันที่ 8 ธ.ค.2566 นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ  สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้นัดประชุมในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาและเตรียมความพร้อมต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 13 ธ.ค. นี้ ทั้งนี้ในเบื้องต้นทราบว่าจะมีร่างพ.ร.บ.ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ตามที่ครม. มีมติ จำนวน 2 ฉบับ คือ 1.ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง และ 2.ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. .... นอกจากนี้ยังมีร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล อีก 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ประมง  ร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด และ ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่ว่าด้วยสิทธิสมรสเท่าเทียม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการ คาดว่าภายในเดือนธ.ค.นี้ ครม.จะส่งมายังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณาบรรจุวาระได้

นายศรัณย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนร่างกฎหมายที่เสนอโดย สส. ที่อยู่ระหว่างหรือเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77  เช่น ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือร่างพ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน. นั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นในระเบียบวาระ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นแล้วหรือไม่

เมื่อถามถึง ไทม์ไลน์ของการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ต่อสภาผู้แทนราษฎร นายศรัณย์ กล่าวว่า ต้องรอการประสานงานจากรัฐบาลอีกครั้ง  ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อม รวมไปถึงร่างกฎหมายที่จะใช้เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท ที่ขณะนี้ยังรอฟังความเห็นจากคณะกรรมมการกฤษฎีกา และตามกระบวนการอาจต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่กฎหมายเกี่ยวกับการเงินฉบับสำคัญของรัฐบาลจะทยอยเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในเดือนม.ค.67 นายศรัณย์ กล่าวว่า ต้องคุยกันและเตรียมความพร้อม เนื่องจากการพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญต้องอาศัยการทำงานร่วมกันและพิจารณาว่าจะเรียงลำดับอย่างไร เนื่องจากมีเงื่อนไขด้านเวลา ความจำเป็นเร่งด่วนที่แตกต่างกัน