นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ห่วงใยกรณีอุบัติเหตุรถโดยสารประจำทาง ชนต้นไม้ข้างทาง ที่อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยสั่งการด่วน!!! ให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ และตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุและร่วมกับบริษัทขนส่งจำกัดหาแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุ

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางบก กรณีรถทัวร์โดยสารตกถนนชนต้นไม้ บริเวณถนนเพชรเกษม หลักกิโลเมตรที่ 331-332 หมู่ที่ 7 ต.ห้วงยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขาล่องใต้ ใกล้ทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร โดยได้ตรวจแล้วพบว่าเป็นรถโดยสารประจำทาง สาย 9914 กทม.-นาทวี  มีผู้บาดเจ็บ 32 คน เสียชีวิต 14 คน 


กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบว่า พนักงานขับรถคันเกิดเหตุ ชื่อ นายสมศักดิ์ มากเอียด อายุ 38 ปี ใบอนุญาตขับรถ : มีใบอนุญาตขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 ใบอนุญาตเลขที่ สข00339/63 (สิ้นอายุวันที่ 5 สิงหาคม 2569)  โดยมีบทลงโทษข้อหาความผิดและบทลงโทษผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถผู้ประกอบการขนส่งประจำทาง ดังนี้
           
- ผิดฐานยินยอมให้พนักงานขับรถปฏิบัติหน้าที่หย่อนความสามารถในการขับรถ  มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท
    
พนักงานขับรถ 
          
- ผิดฐานขับรถประมาท  มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
          
- เกิดการขับขี่โดยประมาท ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายผู้อื่น มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

นอกจากนั้น กรมการขนส่งทางบกได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบเหตุที่โรงพยาบาล และจัดตั้งศูนย์การช่วยเหลือที่ โรงพยาบาลทับสะแก และ โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าประจำศูนย์ช่วยเหลือฯผู้ประสบอุบัติเหตุ พร้อมทั้งได้ตรวจ

สอบการคุ้มครองของประกันภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุดังกล่าว ดังนี้

(1) ประกันภาคบังคับ (พ.ร.บ.)เสียชีวิตรายละ 500,000 บาท บาดเจ็บ ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินรายละ 80,000 บาท 
  
(2) ประกันภาคสมัครใจ (ประกันชั้น 3) ทุนประกันไม่เกิน 10,000,000 (รวมบาดเจ็บและเสียชีวิต)
       
- บาดเจ็บ ถ้าค่ารักษาเกินกว่าที่ พรบ.คุ้มครอง (เกิน 80,000) ประกันชั้น 3 จ่ายให้อีก ไม่เกินรายละ 100,000 บาท
         
-เสียชีวิต 
               
- ค่าคุ้มครองเบื้องต้น รายละ 100,000 บาท
               
- ที่เหลือจะได้รับจากการเฉลี่ยจ่ายจากทุนประกัน 10,000,000 (หลังจากหักค่ารักษาและค่าคุ้มครองเบื้องต้น)


ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้กำชับให้กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่กำกับ ดูแล คุมเข้มรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยและกฎหมายอย่างเคร่งครัด ต่อไป