บิ๊กหลวง ร่วมเปิดการอบรมชุดปฏิบัติการชุมชน ตามนโยบาย Quick win ของรัฐบาล ชุมชนแข็งแรง เจ้าหน้าที่เข็มแข็ง แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน 

วันที่ 27 พ.ย.66 ที่ โรงแรมบางกอก พาเลซ กรุงเทพมหานครพล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ ผช.ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เข้าร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ การอบรมชุดปฏิบัติการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล รุ่นที่ 1 โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เป็นประธานในการเปิดงาน พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี และ พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนรวมกว่า 348 คน เป็นผู้แทนชุมชน/หมู่บ้าน ผู้แทนจากศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดทั่วประเทศ ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย 

สำหรับโครงการอบรมชุดปฏิบัติการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดสู่ชุดปฏิบัติการในสถานีตำรวจและหน่วยงานที่ตนเองสังกัด ในการสร้างตำบลเข้มแข็งและปลอดยาเสพติด  โดยการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ให้เกิดการบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมาย  โดยเน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็ง และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ให้ชุมชน/หมู่บ้าน โดยนำรูปแบบไปเป็นแนวทางปฏิบัติในการดูแลผู้ใช้ยาเสพติดในชุมชนของตนเองอย่างเป็นระบบต่อไปโดยการอบรมแบ่งออกเป็น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 อบรมให้แก่ชุดปฏิบัติการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในสังกัด บช.น. และ ภ.1 - 4 จำนวน 348 คน ระหว่างวันที่ 27 – 29 พ.ย.66รุ่นที่ 2 อบรมให้แก่ชุดปฏิบัติการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในสังกัด ภ.5 – 9 จำนวน 276 คน ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 2 ธ.ค.66

พล.ต.ท.ภานุรัตน์ กล่าวบรรยายพิเศษสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้เข้าอบรมในหัวข้อการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม Quick Win ของสำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งในขณะนี้มีการดำเนินงาน ใน 2 ลักษณะ คือ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ค้นหาผู้ป่วยจิตเวช เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดในระบบสาธารณสุข ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. จะร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ค้นหาและส่งต่อผู้ป่วย ตามการแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 และปฏิบัติการคุมเข้มชายแดน ตามมาตรการ 5(10) แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด นำหน่วยงานมาร่วมบูรณาการ สกัดกั้นยาเสพติดและสารตั้งต้น ในพื้นที่ เชียงใหม่ เชียงราย และ นครพนม

“ผมอยากให้เจ้าหน้าที่ได้ลงมือปฏิบัติงานอย่างจริงจัง ลงมาดูพื้นที่ชุมชน ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน อย่างจริงจัง ไม่เพียงแต่นั่งอยู่ในสำนักงาน และผมเชื่อว่า การแก้ปัญหายาเสพติดไม่เพียงแต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้นที่จะต้องใช้กฎหมายให้ถูกต้อง เด็ดขาด แต่นำกฎหมายนั้นมาส่งเสริมให้ประชาชนได้ประโยชน์ด้วย รวมถึงการส่งเสริมชุมชนให้เขามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา ช่วยระมัดระวังยาเสพติด เมื่อชุมชนแข็งแรง ครอบครัวแข็งแรง ไม่มียาเสพติด จะเป็นการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน  ประชาชนสามารถเข้ามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านการแจ้งเบาะแสยาเสพติด โทร 1386 ได้ตลอด 24 ชม.”