หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานเพื่อรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

กรณีการเสียชีวิต ของ “สารวัตรแบงค์” พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตในบ้าน “กำนันนก” ประวีณ จันทร์คล้าย ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย.66 ที่ผ่านมา กำลังอยู่ในความสนใจของผู้คนในสังคม ตลอดหลายวันที่ผ่านมาว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ วงการสีกากี ต้องสูญเสีย “ตำรวจน้ำดี”  ครอบครัวต้องสูญเสียสมาชิกอันเป็นที่รัก ...*...

สังคมยังคาดหวังว่าจะได้เห็น เหตุการณ์อุกอาจครั้งนี้เป็นนำไปสู่การให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียชีวิตและเยียวยาครอบครัว และเหนืออื่นใด คือการค้นหาความจริง เรียกคืนศรัทธาวงการสีกากี สร้างขวัญกำลังใจ ให้กับ “เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำดี” ที่มีอยู่ ไม่ให้ท้อถอย ...*...

กลับมาที่การเมืองไทย วันนี้ 11 กันยายน ที่ประชุมรัฐสภา ทั้ง “ส.ส.-ส.ว.” เตรียม “รับน้องใหม่” ด้วยการตั้งท่ารอชำแหละ “นโยบายรัฐบาล”  น่าสนใจว่า เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  จะรับมือกับ “นักการเมือง” อย่างไร เพราะแม้ที่ผ่านมา “เศรษฐา” จะคลุกคลีกับ “พรรคเพื่อไทย” มาก่อนหน้านี้ แต่ย่อมแตกต่างด้วย “บรรยากาศ” และ “บริบท” อย่างสิ้นเชิง ! ...*...

ในปี 2562 เมื่อครั้ง “นายกฯคนที่29” คือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเข้ามาแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเป็นครั้งแรกในฐานะ “ผู้นำรัฐบาล”  ในตอนนั้นบรรยากาศ ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เมื่อ “บิ๊กตู่” มาจาก “กองทัพ” บรรยากาศก็จะดูขึงขัง และเข้มข้น และเมื่อวันนี้ “ผู้นำรัฐบาล” เปลี่ยนจาก “อดีตนายทหาร” มาเป็น “นักธุรกิจ”  น่าสนใจว่าบรรยากาศจะเข้มข้น หรือคุกรุ่น โดยเฉพาะจาก “รอยแค้น” จาก “พรรคก้าวไกล” จะได้เห็นกันในวันนี้ด้วยหรือไม่ โปรดจับตา ! ...*...

ศึกเลือกตั้งซ่อมระยอง เขต 3 เที่ยวนี้ นอกจากจะเป็นขับคับเคี่ยวกันระหว่าง “ประชาธิปัตย์” กับ “ก้าวไกล” ที่แม้จะเป็น “ฝ่ายค้าน” เหมือนกัน แต่การได้ “1 เก้าอี้” ส.ส.ระยอง เขต 3 ครั้งนี้คือการเช็คกระแสระหว่าง “ขั้วอนุรักษ์นิยม” คือ “พรรคประชาธิปัตย์” กับ “ขั้วเสรีนิยมประชาธิปไตย” อย่าง “ก้าวไกล” ว่าวันนี้เมื่อหลังผ่านพ้นการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ไปแล้ว “กระแส” ของ “ก้าวไกล” ยังแรงอยู่หรือไม่ เพราะประเด็นเหล่านี้ยังอาจกลายเป็นการ “สะท้อน” ให้เห็นจากนี้ไป ทั้ง “พรรคประชาธิปัตย์” และ “ก้าวไกล” จะเดินหน้าทางการเมืองกันต่ออย่างไร ...*...

ที่มา:พันแสง(11/09/66