“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ”แปลว่า  “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”…*...

ศรพระราม แสดงความยินดีกับ “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ที่นิตยสารไทม์ เลือกให้เป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพล TIME 100 Next 2023 ซึ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์  ด้วยหลักการของ TIME 100 NEXT จะคัดเลือกคนจาก  5 กลุ่มเช่น ศิลปิน นักกีฬา ผู้นำ นักเคลื่อนไหว ผู้ผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลง นวัตกรรมต่างๆ...*...

แต่สิ่งที่  “พิธา” จะต้องลุ้นก็คือ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ปมถือหุ้นสื่อ ที่แว่วว่า ภายในเดือนนี้น่าจะมีความชัดเจนออกมา โดยหากว่ากันไปตามตัวอักษรของตัวบทกฎหมายก็น่าจะ ไม่รอด!! แต่ถ้าใช้ “ดุลพินิจ” ก็มีสิทธิลุ้น ...*...

ทั้งนี้ทั้งนั้น หาก “พิธา”รอด ก็จะได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เข้าสภาฯ ไปเป็น สส. และอาจจะได้ “เก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน” เพราะตำแหน่งนี้ ไม่มีกำหนดว่าจะต้องแต่งตั้งกันเมื่อไหร่ สามารถรอได้ แม้ใจ “ศรพระราม” แอบเชียร์ดาวเด่น ในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล “ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล ที่อภิปรายเรื่องเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ที่ไม่ประดิษฐ์คำมากเกิน และไม่ก้าวร้าวหยาบคาย เหมือน สส.บางคน ที่พอได้แสงมาก ก็ “เหิมเกริม”...*...

 แต่หาก “พิธา” ไม่รอด ก็น่าสนใจว่า พรรคก้าวไกล อาจจะไม่เอาเก้าอี้นี้ เลือกที่จะเอาตำแหน่งรองประธานสภาฯไว้ แล้วปล่อยเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านให้เป็นของ พรรคประชาธิปัตย์ แต่หากไม่มีอะไรผิดพลาด ชื่อของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะขึ้นแท่นเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน เว้นเสียแต่ว่า ประชาธิปัตย์จะปรับโครงสร้างพรรคและเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้อีกขั้วหนึ่งเข้ามาบริหารนั่นแหละ ...*...

ส่วน ครม.เศรษฐา นัดแรกจัดหนักตามที่หาเสียงเอาไว้ หวังเรียกศรัทธาคืนมาให้เพื่อไทย ทั้งค่าน้ำมัน ค่าไฟ ลดแล้ว พักหนี้เกษตรกร 3 และธุรกิจขนาดเล็ก ข่าวดีๆมากมาย แต่มาถูกกลบด้วยเสียงวิจารณ์เรื่องมาตราการแบ่งเงินเดือนข้าราชการแบ่งจ่ายเป็น 2 รอบ ...*..

ที่ออกมาก็จะแก้ไขปัญหาเรื่องกู้หนี้ยืมสิน ชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่แม้จะมีเสียงวิจารณ์จนติดเทรนทวิตเตอร์ และกระแสต้านเพราะคนเป็นหนี้ไปแล้ว จะทำให้ทำไง แต่ สร.1 เศรษฐา ทวีสิน ไม่ท้อ ไม่ถอย  เดินหน้าต่อหวังเป็น “ทางเลือก” โดยกรมบัญชีกลางจะทำ ออปชั่นให้เลือก ว่าจะเอาแบบไหน ...*...

อย่างไรก็ตาม ศรพระราม แนะให้ นายกฯ แก้ปัญหาให้สะเด็ดน้ำ ประสานสถาบันการเงิน และบรรดาสหกรณ์ต่างๆ ปรับระบบตามไปด้วย เพราะข้าราชการไทยนั้น ฟังจากปาก ลูกข้าราชการครู ยืนยัน แม่เข้าทำงานก็ต้องกู้ซื้อมอเตอร์ไซค์แล้ว กู้มาแล้วทุกอย่าง ยกเว้นกู้ระเบิด …*…

ที่มา:ศรพระราม (15/9/66)