เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ก.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับประชาชนที่ตลาดเกษตรอุดรธานี (ตลาดร่มเขียว) อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยนายกรัฐมนตรีได้ทักทายพ่อค้าแม่ค้า พร้อมทั้งถ่ายภาพร่วมกับประชาชนตลอดเส้นทางพร้อมสอบถามถึงปัญหาค่าครองชีพ 

ต่อมาในเวลา 09.40 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วย นายภูมิธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายเสริมศักดิ์ และนายเกรียง ได้ร่วมโดยสารรถไฟขบวนพิเศษดีเซลรางปรับอากาศจังหวัดอุดรธานี-หนองคาย โบกี้ 2516 เพื่อเดินทางไปยังสถานีรถไฟหนองคาย โดยมีผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.) นำโดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้การต้อนรับ 

ทั้งนี้ ระหว่างการเดินทางโดยรถไฟนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้หารือกับนักธุรกิจภาคเอกชน  นำโดยนายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน และนายวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ในประเด็นการขนส่งสินค้าสินค้าจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน รวมถึงเส้นทางรถไฟรางคู่ซึ่งขณะนี้ระยะ1 ถึงแค่จังหวัดขอนแก่น และระยะที่ 2 จะมีการเชื่อมต่อจากจังหวัดขอนแก่นมายังจังหวัดหนองคายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและการขนส่ง ให้สามารถเชื่อมต่อจากไทยไปลาวและจีนได้ 

ขณะที่หอการค้าไทย-จีน และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟรางคู่ให้เสร็จก่อนปี2569 ซึ่งจังหวัดอุดรธานี จะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2569 ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งเรื่องการค้าและการท่องเที่ยว

จากนั้นขบวนรถไฟได้หยุดแวะพักที่สถานีนาทา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ซึ่งจะเป็นจุดที่ก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอรายละเอียดการพัฒนาพื้นที่สถานีนาทา ซึ่งอาจพัฒนาให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าแบบ One stop service  ที่มีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายสินค้าจุดเดียวด้วย

โดยปลัดกระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงถึงการดำเนินการที่ผ่านมา และจะต้องมีการประสานกับจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับการขนถ่ายสินค้าระหว่างไทยกับลาวยังมีความล่าช้าเนื่องจาก เส้นทางรถไฟจุดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว รับน้ำหนักได้น้อย จึงมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการรับน้ำหนัก เพื่อทำให้การขนถ่ายสินค้าคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

จากนั้นเวลา 10.50 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางด้วยรถไฟมาถึงสถานีรถไฟจังหวัดหนองคาย อำเภอเมืองจังหวัดหนองคาย โดยมีประชาชนมารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบดอกไม้ ผูกผ้าขาวม้าและส่งเสียงให้กำลังใจว่า “นายกฯ เศรษฐา ชาวนาจะเป็นเศรษฐี” อย่างต่อเนื่อง